ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: จุฑามาศ แหนจอน

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการให้คำปรึกษาทฤษฎีโปรแกรมภาษาประสาทสัมผัสต่อคุณค่าแห่งตนของเยาวชนคดียาเสพติดในบ้านเยาวชนบูรพา

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2, สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546, หน้า 93. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

คุณค่าแห่งตน (Self-esteem) ต่ำมีความสัมพันธ์กับการใช้ยาเสพติดในวัยรุ่น แนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่สำคัญคือการให้เด็กมีภาวะสุขภาพจิตที่ดี มีความภาคภูมิใจในตนเองและให้คุณค่ากับตนเอง ทฤษฎีโปรแกรมภาษาประสาทสัมผัส (Neuro-Linguistic Programming ; NLP) เป็นทฤษฎีการปรึกษาที่สั้น กระชับ ใช้เวลาเพียง 40-60 นาที จำนวน 1-2 ครั้ง (Session) สามารถช่วยให้ผู้รับการปรึกษามีคุณค่าแห่งตนเพิ่มขึ้นได้ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบทฤษฎีโปรแกรมประสาทสัมผัสด้วยเทคนิคการทรรศนะใหม่ใต้จิตสำนึกแบบองค์รวม (Global Uncosscious Reframing ; GUR) ที่มีต่อคุณค่าแห่งตนของเยาวชนคดียาเสพติดในบ้านบูรพา กลุ่มตัวอย่างเป็นเยาวชนชาย คดียาเสพติด อายุ 17-19 ปี จำนวน 11 คน ที่สมัครใจเข้าร่วมการทดลองและอยู่ในบ้านเยาวชนบูรพาตลอดการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ โปรแกรมการให้คำปรึกษาทฤษฎีโปรแกรมภาษาประสาทสัมผัสด้วยเทคนิคทรรศนะใหม่ใต้จิตสำนึกแบบองค์รวมและแบบสอบถามคุณค่าแห่งตนเองของคูเปอร์สมิธ โดยทำการทดลองเป็นรายบุคคล คนละ 2 ครั้งๆละ 40-60 บาท แบบแผนที่ใช้ในการวิจัย คือการวิจัยเชิงทดลององค์ประกอบแบบเดียวแบบชี้วัด ( Single-Factor Experimental Having Repeated Measure on the Same Element) แบ่งการทดลองเป็น 3 ระยะ คือ ระยะก่อนการทดลอง ระยะหลังการทดลอง และระยะติดตามผล 3 สัปดาห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวน แบบวัดซ้ำ ( Repeated Measure Analysis of Variance) และทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่แบบนิวแมน-คุลส์ (Newman-Kules Method) ผลการวิจัยพบว่า เยาวชนคดียาเสพติดในบ้านเยาวชนบูรพา มีคุณค่าแห่งตนในระยะหลังการทดลอง และระยะติดตามผลสูงกว่าระยะก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ข้อเสนอแนะ ทฤษฎีโปรแกรมภาษาประสาทสัมผัสเป็นทฤษฎีการปรึกษาที่ผู้รับการปรึกษาไม่จำเป็นต้องบอกสาเหตุของปัญหาทำให้ขจัดการใช้กลไกลการป้องกันตัว จึงช่วยให้ผู้รับการปรึกษาค้นพบศักยภาพของตนเองได้อย่างรวดเร็ว และสามารถสร้างทรรศนะใหม่ (Reframing) ต่อเหตุการณ์ในอดีต จึงเพิ่มคุณค่าแห่งตนได้หลังให้การปรึกษาเพียง 1 หรือ 2 ครั้ง แต่ผู้ให้การปรึกษาต้องมีความชำนาญในการใช้ทักษะและการสังเกตเป็นอย่างดี

Keywords: self-esteem, คุณค่าแห่งตน, การปรึกษา, ให้การปรึกษา, เยาวชน, ยาเสพติด, สารเสพติด, โปรแกรมภาษาประสาทสัมผัส counseling, counselling, drug addict, substance dependence

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: โรงพยาบาลลพบุรี

Code: 0000009

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -