ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ชรินทร์ ลิ้มสนธิกุล

ชื่อเรื่อง/Title: ประสิทธิภาพการให้บริการของระบบสายด่วนสุขภาพจิต 1667

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 6 วันที่ 6-8 กันยายน 2543

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อประเมินประสิทธิภาพการให้บริการของระบบสายด่วนสุขภาพจิต 1667 ที่ให้บริการจำนวน 60 คู่สาย 2. เพื่อวิเคราะห์หาจำนวนคู่สายที่เหมาะสมในการให้บริการของระบบสายด่วนสุขภาพจิต 1667 วิธีการและผลที่ได้ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินประสิทธิภาพการให้บริการของระบบสายด่วนสุขภาพจิต 1667 จำนวน 60 คู่สายว่ามีความเหมาะสมต่อความต้องการของผู้ใช้บริการหรือไม่ และถ้าไม่เหมาะสมจะดำเนินการวิเคราะห์หาจำนวนคู่สายให้เหมาะสมในการให้บริการของระบบสายด่วนสุขภาพจิต 1667 เป็นการศึกษาโดยการสร้างระบบการจำลอง (Simulation Model) เพื่อสร้างให้เกิดสถานการณ์ที่เหมือนกับระบบงานจริงแล้วดำเนินการทดสอบประสิทธภาพของการให้บริการของระบบสายด่วนสุขภาพจิต 1667 ผลการศึกษา ได้ดำเนินการวิเคราะห์จากผลการให้บริการในวันที่ 17 มีนาคม 2543 ระหว่างเวลา 10.00 น – 11.00 น. พบว่าช่วงห่างของเวลาในการเข้ามาของผู้ใช้บริการ (Interarrival Time ) อยู่ระหว่าง 0-46 วินาที โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.1355 วินาที การวิเคราะห์เวลาในการให้บริการ ( Service Time) อยู่ระหว่าง 18-8594 วินาที โดยมีเวลาการให้บริการเฉลี่ยเท่ากับ 637.9721 วินาที และมีเวลารอคอยในการใช้บริการ ( Waiting Time) เฉลี่ยเท่ากับ 378.95 วินาที ในระยะเวลาการให้บริการ 1 ชั่วโมง และเมื่อนำมาสร้างระบบการจำลองที่เรียกว่า “Mental Health Simulation Model” ที่ผ่านการทดสอบ Validation Model ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 แล้ว พบว่าการให้บริการของระบบสายด่วนสุขภาพจิต 1667 จำนวน 60 คู่สายไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน เนื่องจากพบว่าผู้ที่โทรศัพท์เข้ามาใช้บริการจะต้องเสียเวลารอคอยเฉลี่ย ประมาณ 365.47 วินาที ความแปรปรวนของเวลาในการรอคอยเท่ากับ 4671.8790 จากช่วงเวลาการให้บริการ 1 ชั่วโมง แต่เมื่อทำการทดสอบโดยเพิ่มคู่สายโทรศัพท์เป็น 90 คู่สายจะทำให้เวลารอคอยเฉลี่ยลดลงเหลือ 22.215 วินาทีและความแปรปรวนเท่ากับ 626.8954 โดยเวลารอคอยเฉลี่ยลดลงจากการให้บริการร้อยละ 93.90 สรุปผลและข้อเสนอแนะ 1. ระบบสายด่วนสุขภาพจิต 1667 ได้ใช้ประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ประชาชนเกินขีดความสามารถที่จะให้บริการได้ต่อเนื่องจากจำนวนคู่สาย 60 คู่สาย ไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชนเพราะประชาชนไม่สามารถโทรศัพท์เข้ามาใช้บริการได้ทันทีต้องมีการรอคอย โดยในระยะเวลาการให้บริการ 1 ชั่วโมง มีเวลารอคอยเฉลี่ย 365.47 วินาที 2. สมควรต้องมีการเพิ่มคู่สายในการให้บริการแก่ประชาชน โดยเพิ่มขึ้นอีกจำนวน 30 คู่สาย ส่งผลทำให้จำนวนเวลารอคอยเฉลี่ยลดลงจาก 365.47 วินาทีเป็น 22.215 วินาทีลดลงคิดเป็นร้อยละ 93.90

Keywords: ระบบสายด่วนสุขภาพจิต 1667, บริการสุขภาพจิต, สุขภาพจิต, mental health service, hotline 1667,

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: กองแผนงาน กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 201430006254

ISSN/ISBN: 974-293-644-7

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -