ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: จินตนา หะรินเดช, พิมพาภรณ์ สังข์รัศมี, ศุภรพรรณ ศรีหิรัญรัศมี, ดรุณี พัฒนขจร

ชื่อเรื่อง/Title: ประเมินผลการใช้คู่มือประเมินความสามารถทางเชาวน์ปัญญาเด็กอายุ 2-15 ปี ของครูโรงเรียนระดับประถมศึกษา ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง,พ.ศ. 2536

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ (1) เพื่อทราบความรู้ความสามารถของครูหลังจากผ่านการอบรมและติดตามผลแล้วว่ามีความสามารถในการใช้คู่มือพร้อมทั้งประเมินผลได้อย่างถูกต้องเพียงใด (2) เพื่อทราบว่าครูที่ผ่านการอบรมและได้ติดตามผลแล้ว สามารถประเมินเชาว์ปัญญาเด็กอายุ 2 - 15 ปีได้ (3) เพื่อศึกษาถึงการประยุกต์ผลที่ได้จากคู่มือฯ ไปใช้ในการเรียนการสอนของครูที่ผ่านการอบรม (4) เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานจัดการอบรมของโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาต่อไป วิธีการวิจัย เก็บรวบรวมข้อมูล 2 ระยะ คือ ก่อน - หลัง การอบรม และหลังการติดตามผลโดยใช้แบบสอบถามที่สร้างขึ้น สำหรับกลุ่มตัวอย่างแต่ละกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยร้อยละ X,S.D.,t-test กลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มครู - อาจารย์ ที่ผ่านการอบรมการใช้คู่มือฯ, กลุ่มผู้บริหาร โรงเรียนของครู - อาจารย์ ที่ผ่านการอบรม และกลุ่มครูประจำชั้นที่ส่งนักเรียนประเมินเชาว์ปัญญากับครูที่ผ่านการอบรม เครื่องมือ ที่ใช้รวบรวมข้อมูล คือ แบบ สอบถามที่สร้างขึ้น 3 ชุด ใช้กับกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่ม เป็นแบบสอบถามที่ใช้เฉพาะกลุ่มตัวอย่างนั้น ๆ ผลการวิจัย พบว่า (1) ครู - อาจารย์ ที่ผ่านการอบรมมีความรู้เกี่ยวกับคู่มือความคิดเห็นทั่วไปเกี่ยวกับตนเองและการใช้คู่มือ ก่อน - หลัง การอบรมแตกต่างกันทางสถิติ .01โดยหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม (2) ครู - อาจารย์ ที่ผ่านการอบรมและติดตามผลแล้วมีความรู้ความสามารถในการใช้คู่มือเพิ่มขึ้น โดยสามารถเลือกใช้คู่มือได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของคู่มือและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในทางปฏิบัติได้ (3) ครู - อาจารย์ ที่ผ่านการอบรมแล้วมีความสามารถในการนำคู่มือไปประยุกต์ใช้ในการช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหาทางเชาว์ปัญญาได้เพิ่มขึ้น ผลที่ได้สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนของครูนักเรียน ข้อเสนอแนะ (1) ควรมีการจัดการอบรมการใช้คู่มือกับกลุ่มครู - อาจารย์อื่น ๆ อีก (2) ในการจัดควรคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายที่จะนำไปใช้ประโยชน์จริง (3) ควรมีการสนับสนุนทางวิชาการช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหาอย่างต่อเนื่อง

Keywords: child, child psychiatry, community, IQ, psychiatry, psychology, screening test, test, จิตวิทยา, จิตเวช, จิตเวชเด็ก, จิตเวชศาสตร์, ชุมชน, เด็ก, แบบคัดกรอง, แบบประเมิน,

ปีที่เผยแพร่/Year: 2536

Address: โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมา กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 302360000012

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -