ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: โรงพยาบาลศรีธัญญา

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาปัจจัยทางสังคมของผู้ป่วยโรคจิตเภทที่มารับบริการครั้งแรกในโรงพยาบาลศรีธัญญา และโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ระหว่างปี พ.ศ.2530-2532

แหล่งที่มา/Source: วารสารโรงพยาบาลศรีธัญญา กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

รายละเอียด / Details:

การวิจัยเรื่อง “การศึกษาปัจจัยทางสังคมของผู้ป่วยโรคจิตเภทที่มารับบริการครั้งแรกในโรงพยาบาลศรีธัญญา และโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ระหว่างปี พ.ศ.2530-2532” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพทางสังคมของผู้ป่วย ศึกษาปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคจิตเภท และศึกษาถึงผลกระทบของการเจ็บป่วยที่มีต่อผู้ป่วย ครอบครัว และชุมชน ประชากรที่ศึกษาได้สุ่มตัวอย่างจากทะเบียนผู้ป่วยใหม่ของโรงพยาบาลศรีธัญญาและโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ระหว่างปี พ.ศ. 2530 ถึง พ.ศ. 2532 จำนวน 1,208 คน คิดเป็นร้อยละ 10 ของผู้ป่วยใหม่ทั้งหมด รวบรวมข้อมูลจากบันทึกประวัติของนักสังคมสงเคราะห์ โดยใช้แบบสำรวจที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นตามแนวการวิเคราะห์ ปัจจัยทางสังคมขององค์การอนามัยโลก ผลการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยที่มารับบริการเป็นชายมากว่าหญิง ส่วนใหญ่เป็นโสด มีอายุระหว่าง 25-34 ปี มีการศึกษาระดับประถมศึกษามากกว่าครึ่งหนึ่ง เป็นผู้ที่มีอาชีพด้านเกษตรกรรมและรับจ้างมากกว่าอาชีพด้านอื่น ผู้ป่วยมากกว่าครึ่งหนึ่งมีฐานะทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดในเขตภาคกลาง เข้ารับการรักษาโดยมีบิดามารดาและญาติพี่น้อง เป็นผู้นำส่ง และส่วนใหญ่ต้องรับการรักษาเป็นผู้ป่วยใน ปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคจิตเภทที่พบมากคือ ปัญหาครอบครัว รองลงมาเป็นปัญหาสิ่งเสพติดให้โทษ ปัญหาเศรษฐกิจและการประกอบอาชีพ และยังมีปัญหาสุขภาพ ปัญหาการเล่าเรียน ปัญหาการปรับตัวเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคจิตเภท ด้านผลกระทบจากการป่วยเป็นโรคจิตเภทนั้นพบว่ามีผลกระทบต่อครอบครัวมากที่สุด เพราะผู้ป่วยโรค จิตเภทไม่รับสภาพความเป็นจริงทำให้ผู้ป่วยทำตัวให้เป็นปัญหากับครอบครัว ทำให้ครอบครัวเดือดร้อนในเรื่องต่างๆ ผลกระทบที่พบรองลงมาคือผลกระทบต่อตัวผู้ป่วยเอง ทำให้ผู้ป่วยสูญเสียการทำหน้าที่ทางสังคม ต้องออกจากงาน ออกจากโรงเรียน ถูกทอดทิ้งจากครอบครัว และยังมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่ทำความเดือดร้อนให้ชุมชน

Keywords: community, family, psychiatry, psychosis, psychotic, , schizophrenia, social, ครอบครัว, จิตเภท, จิตเวช, , จิตเวชศาสตร์, ชุมชน, โรคจิต, โรคจิตเภท, สังคม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2535

Address: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2535

Code: 303350000003

ISSN/ISBN: 0858-6101

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -