ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: รุจา เล้าสกุล, อลิสา กุณฑลบุตร, นิวัติ เอี่ยมเที่ยง, จิตราวรรณ ศิริกาญจนวงษ์, อุษา ลิ่มซิ่ว, เวชสวรรค์ ศิริประทุม

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาความรู้เรื่องพัฒนา เด็กและทัศนคติของชุมชนที่มีต่อศูนย์พัฒนา เด็กราชานุกูล

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2537

รายละเอียด / Details:

ศูนย์พัฒนาเด็กราชานุกูล เป็นหน่วยงานที่ให้บริการส่งเสริมพัฒนาการเด็กตั้งแต่แรกเกิด ถึง 6 ปี ในชุมชน รวมทั้งเป็นสถานที่ฝึกอบรมนักศึกษาและบุคลากรวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก มีที่ต้องอยู่ติดกับชุมชนฮารูณ วัดม่วงแค ซึ่งไม่ปรากฎว่ามีเด็กจากชุมชนมารับบริการ ทำให้ผู้วิจัยสนใจที่จะศึกษาครอบครัวของเด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน ซึ่งผลการวิจัยชุมชนได้ผลสรุปดังนี้ 1. ชุมชนตัวอย่างเป็นชุมชนที่พักอาศัยใจกลางเมืองขนาดกลาง มีจำนวน 104 หลังคาเรือนประชากรทั้งหมด 539 คน สำรวจพบเด็กก่อนวัยเรียน ซึ่งมีพัฒนาปกติ 76 คน คิดเป็นสัดส่วน 1:7 ของประชากรทั้งชุมชน การถือครองที่ดินของตนเอง นอกนั้นเป็นที่เช่าซึ่งมีหลายเจ้าของคือวัดม่วงแค มัสยิคฮารูณ ที่ดินทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และบ้านพักของหน่วยราชการ 2. ครอบครัวที่มีเด็กก่อนวัยเรียนมีอยู่ 51 ครอบครัว คิดเป็นสัดส่วน 1:2 ของครอบครัวทั้งชุมชน ผู้ปกครองเด็กส่วนมากยังอยู่ร่วมครอบครัวมีรายได้พอใช้ การศึกษาปานกลางระดับมัธยมถึงอุดมศึกษาการตั้งหลักแหล่งมีทั้งผู้อาศัยดั้งเดิมในชุมชน และผู้ที่หมุนเวียนมาพักอาศัย 3. ผู้ปกครองเด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนมีความรู้เรื่องพัฒนาการเด็กในระดับดี ร้อยละ 80.4 ในขณะที่เกือบครึ่งหนึ่ง คือ ร้อยละ 47.04 ขาดความรู้เรื่องภาวะปัญญาอ่อน และสาเหตุที่เด็กพัฒนาการช้า 4. กลุ่มตัวอย่างของชุมชนส่วนมากไม่เคยรู้จัก หรือมีความสัมพันธ์กับศูนย์พัฒนาเด็กราชานุกูลมีเพียง ร้อยละ 37.26 เท่านั้น ที่รู้จักสถานที่ และบริการ และเมื่อผู้วิจัยชี้แจงงานให้ทราบ ผู้ปกครองเด็กร้อยละ 64.68 มีทัศนคติที่ดีต่อศูนย์ฯ ร้อยละ 80.4 ยินดีให้บุตรหลานของตนได้ร่วมกิจกรรมกับเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าของศูนย์ 5. ผลการวิจัยเสนอแนะให้มีการประชาสัมพันธ์งานของศูนย์พัฒนาเด็กราชานุกูล รวมทั้งมีกิจกรรมส่งเสริมป้องกัน โดยให้ความรู้ผ่านหอกระจายข่าวของชุมชน การเรียนร่วมระหว่างเด็กของศูนย์ฯ และชั้นอนุบาลโรงเรียนวัดม่วงแค การจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กทั่วไปในวันสำคัญ

Keywords: child, child psychiatry, community, development, psychiatry, จิตเวช, จิตเวชเด็ก, จิตเวชศาสตร์, ชุมชน, เด็ก, พัฒนาการ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2537

Address: โรงพยาบาลราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 310370000008

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -