ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุจิตรา ศรีสุโร, พนิดา รัตนไพโรจน์, ฉันทนา พิกุลทอง

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มที่มีต่อความรู้และทัศนคติของผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการบุตรปัญญาอ่อนวัย 1 ปี 6 เดือน – 3 ปี ในโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก โรงพยาบาลราชานุกูล

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง ผลของการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มที่มีต่อความรู้และทัศนคติของผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการบุตรปัญญาอ่อนวัย 1 ปี 6 เดือน – 3 ปี ในโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก โรงพยาบาลราชานุกูล, พ.ศ. 2542

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ในการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาผลของการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มที่มีผลต่อความรู้และทัศนคติต่อการส่งเสริมพัฒนาการของผู้ปกครองของเด็กปัญญาอ่อน อายุ 1 ปี 6 เดือน – 3 ปี กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ปกครองของเด็กปัญญาอ่อนที่กำลังได้รับการฝึกอบรมส่งเสริมพัฒนาการร่วมกับพยาบาลทั้งผู้ป่วยเก่าและผู้ป่วยใหม่ ปี พ.ศ. 2539-2540 จำนวน 16 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบเจาะจง กลุ่มตัวอย่างได้รับคำปรึกษาแบบกลุ่มโดยผู้วิจัย สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง 15 นาที ติดต่อกัน 5 สัปดาห์ รวม 10 ครั้ง รูปแบบการวิจัยเป็นแบบ Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบประเมินความรู้และทัศนคติต่อการส่งเสริมพัฒนาการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มด้วย T-test dependent ใช้โปรแกรมSPSS for Windows ผลการวิจัยพบว่า 1. หลังการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มผู้ปกครองมีความรู้เรื่องภาวะปัญญาอ่อนและการปรับพฤติกรรมไม่พึงประสงค์สูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 2. หลังการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มผู้ปกครองมีทัศนคติต่อการให้การส่งเสริมพัฒนาการต่อเด็กปัญญาอ่อน และต่อบุคลากรสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ผลจากการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การให้คำปรึกษาแบบกลุ่มสามารถใช้เป็นแนวทางในการให้คำปรึกษาอีกวิธีหนึ่งสำหรับบุคลากรวิชาชีพ โดยสามารถส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีความรู้เพิ่มขึ้น และเปลี่ยนแปลงทัศนคติแนวความคิดไปในทางที่ดีขึ้น

Keywords: เด็ก, ให้การปรึกษา, การให้การปรึกษา, เด็กปัญญาอ่อน, ผู้ปกครอง, พัฒนาการ, child, mental retardation, mental retard, MR, counseling

ปีที่เผยแพร่/Year: 2542

Address: โรงพยาบาลราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 310420000012

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -