ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สำเริง แสงซื่อ, สมชัย จิรโรจน์วัฒน์

ชื่อเรื่อง/Title: ภาวะความวิตกกังวล และพฤติกรรมในการป้องกันการติดเชื้อโรคเอดส์ของกลุ่มบุคคลที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคเอดส์ ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2537

รายละเอียด / Details:

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการศึกษาถึงภาวะความวิตกกังวลและพฤติกรรมในการป้องกันการติดเชื้อโรคเอดส์ในกลุ่มประชากรที่เสี่ยงต่อโรคนี้ คือ หญิงอาชีพพิเศษ ชายอาชีพพิเศษ และชายที่เที่ยวสำส่อนทางเพศ รวมทั้งศึกษาถึงความสัมพันธ์กับตัวแปรที่อาจมีอิทธิพลต่อเรื่องนี้ คือ เพศ ประเภทของประชากรที่ศึกษา พฤติกรรมทางเพศ และจำนวนครั้งของการร่วมเพศ ตลอดจนศึกษาถึงความคิดเห็นในการดำเนินการตรวจเลือดค้นหาผู้ป่วยโรคเอดส์ของหน่วยกามโรค ผลการศึกษาพบว่า ประชากรส่วนใหญ่มีอายุอยู่ระหว่าง 20-24 ปี มีการศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษา ส่วนใหญ่จะมีพฤติกรรมทางเพศแบบรักต่างเพศ (Heterosexual) ผู้ที่มีพฤติกรรมทางเพศแบบรักร่วมเพศ (Homosexual) จะเป็นชายอาชีพพิเศษมากที่สุด ประชากรที่ศึกษาส่วนใหญ่จะมีความสัมพันธ์ทางเพศ 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ สำหรับภาวะความวิตกกังวลและพฤติกรรมในการป้องกันการติดเชื้อโรคเอดส์นั้น พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับปกติ หญิงอาชีพพิเศษจะมีความวิตกกังวลมากกว่าชายอาชีพพิเศษและชายที่เที่ยวสำส่อน ส่วนพฤติกรรมในการป้องกันการติดเชื้อโรคเอดส์นั้น ชายอาชีพพิเศษจะปฏิบัติได้ดีกว่าชายที่เที่ยวสำส่อนและหญิงอาชีพพิเศษ นอกจากนั้นพบว่าผู้ที่มีความวิตกกังวลสูงกว่าปกติจะมีพฤติกรรมในการป้องกันการติดเชื้อโรคเอดส์ดีขึ้นเรื่อยๆ ตามระดับความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้น ผลจากการทดสอบสมมติฐาน ปรากฎว่า 1. เพศชายและเพศหญิงจะมีภาวะความวิตกกังวลและพฤติกรรมในการป้องกันการติดเชื้อโรคเอดส์ไม่แตกต่างกัน 2. หญิงอาชีพพิเศษ ชายอาชีพพิเศษและชายที่เที่ยวสำส่อน จะมีภาวะความวิตกกังวลไม่แตกต่างกันแต่จะมีพฤติกรรม ในการป้องกันการติดเชื้อโรคเอดส์แตกต่างกัน 3. ผู้ที่มีพฤติกรรมทางเพศแบบรักร่วมเพศ (Homosexual) รักทั้งสองเพศ (Bisexual) และรักต่างเพศ (Heterosexual) จะมีภาวะความวิตกกังวลและพฤติกรรมในการป้องกันการติดเชื้อโรคเอดส์ไม่แตกต่างกัน 4. ผู้ที่มีจำนวนครั้งของการร่วมเพศต่างกัน จะมีภาวะความวิตกกังวลและพฤติกรรมในการป้องกันการติดเชื้อโรคเอดส์ไม่แตกต่างกัน ผู้ที่ได้รับการตรวจเลือดค้นหาโรคเอดส์ส่วนใหญ่จะเป็นชายอาชีพพิเศษและมีความต้องการที่จะมาตรวจเลือดอีกทุก 1-2 เดือน และพบว่าผู้ที่มีความวิตกกังวลมากกว่าปกติส่วนใหญ่มีความต้องการที่จะให้มาตรวจเลือดหาโรคเอดส์มากกว่าที่มีความวิตกกังวลปกติ ดังนั้น ในการที่จะเข้าไปดำเนินการใดๆ กับกลุ่มบุคคลเหล่านี้ควรจะต้องตระหนักและคำนึงถึงการที่จะก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพจิตขึ้นได้ โดยเฉพาะในแง่ของการที่จะก่อให้เกิดความวิตกกังวล นอกจากนี้ควรจะจัดให้มีการอบรมฟื้นฟูสภาพทางสุขภาพจิตให้กับกลุ่มบุคคลเหล่านี้ด้วย ควรมีการรณรงค์ในด้านสุขศึกษาโรคเอส์ให้มีความรู้ในเรื่องการปฏิบัติตนเพื่อการป้องกันการติดเชื้อโรคเอดส์ในทางที่ถูกต้องให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งการออกเจาะเลือดค้นหาผู้ป่วยโรคเอดส์ในกลุ่มประชากรที่เสี่ยงต่อโรคนี้ให้ทั่วถึงเป็นระยะอย่างสม่ำเสมอด้วย

Keywords: AIDS, anxiety, HIV, psychiatry, sex, stress, ความเครียด, เครียด, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, เพศ, โรคเอดส์, สุขศึกษา, โสเภณี, เอดส์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2537

Address: ศูนย์กามโรคเขต 3 จังหวัดชลบุรี กรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข

Code: 330370000001

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -