ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุปราณี สนธิรัตน์, ทิพย์วัลย์ สุรินยา

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาทัศนคติของประชาชนและทีมจิตเวชต่อการให้บริการทางจิตเวชของพระสงฆ์ในการแก้ปัญหาทางจิตเวชชุมชน ศึกษาเฉพาะกรณี 4 จังหวัด

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2533

รายละเอียด / Details:

จุดมุ่งหมายที่สำคัญของการวิจัยเรื่องนี้ เพื่อจะศึกษาทัศนคติของประชาชนและทีมจิตเวชต่อการให้บริการทางจิตเวชของพระสงฆ์ในการให้บริการทางจิตเวชแก่ประชาชน ตัวอย่างของการวิจัยเรื่องนี้เป็นทีมจิตเวชจำนวน 138 คน ประชาชน 55 คน และพระสงฆ์ 118 รูป ซึ่งเป็นตัวแทนจากกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ หนองคาย และอุบลราชธานี ตัวอย่างเลือกมาโดยวิธีสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถาม และมาตราประเมินค่า สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ F-test, ไคสแควร์, การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณและค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) ทัศนคติของทีมจิตเวชต่อการให้บริการทางจิตเวชของพระสงฆ์นั้นร้อยละ 25.5 ไม่แน่ใจว่าพระสงฆ์จะรักษาโรคทางจิตเวชให้หายได้ มีเพียงร้อยละ 4.5 เท่านั้นที่เชื่อว่าวิธีการรักษาของพระสงฆ์จะรักษาโรคทางจิตเวชให้หายได้ มีเพียงร้อยละ 4.5 เท่านั้นที่เชื่อว่าการรักษาของพระสงฆ์มีประโยชน์อาจหายได้ และทีมจิตเวชมีความเห็นว่าการที่คนมีศรัทธาต่อพระสงฆ์จะช่วยพระสงฆ์ในการให้บริการทางจิตเวชได้ ร้อยละ 14.5

Keywords: community, psychiatric team, psychiatry, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ชุมชน, ทีมจิตเวช, พระ, พระสงฆ์, พุทธศาสนา, ศาสนาพุทธ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2533

Address: ภาควิชาจิตวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Code: 370330000001

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -