ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อำไพรัตน์ กลิ่นขจร

ชื่อเรื่อง/Title: ความสัมพันธ์ระหว่างสัมพันธภาพในครอบครัวกับพฤติกรรมการปรับตัวของผู้ป่วยสูงอายุที่กระดูกขาหักขณะรับไว้รักษาในโรงพยาบาล

แหล่งที่มา/Source: เอกสารวิจัยเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสัมพันธภาพในครอบครัวกับพฤติกรรมการปรับตัวของผู้ป่วยสูงอายุที่กระดูกขาหักขณะรับไว้รักษาในโรงพยาบาล, พ.ศ. 2533

รายละเอียด / Details:

ผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยด้วยโรคกระดูกหัก และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน ย่อมทำให้เกิดภาวะเครียดและสับสนได้ง่าย การดูแลให้การพยาบาลอย่างใกล้ชิดจากบุคคลในครอบครัว มีส่วนช่วยในการปรับตัวต่อสภาวะการเจ็บป่วย การวิจัยครั้งนี้ ต้องการศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างสัมพันธภาพในครอบครัวกับพฤติกรรมการปรับตัวของผู้ป่วยสูงอายุที่กระดูกขาหักขณะรับไว้ในโรงพยาบาล และเปรียบเทียบสัมพันธภาพในครอบครัวและพฤติกรรมการปรับตัว ที่มีความแตกต่างกันตามเพศ ลักษณะครอบครัว สถานภาพในครอบครัวและรายได้ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ป่วยสูงอายุทั้งชายและหญิงอายุ 60 ปี ขึ้นไปที่กระดูกขาหัก ได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดตรึงโลหะไว้ภายใน 5 วัน ขึ้นไป จำนวน 100 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แบบบันทึกข้อมูลส่วนตัวแบบวัดสัมพันธภาพในครอบครัว แบบประเมินพฤติกรรม การปรับตัวตามแนวทฤษฎีของรอย 4 ด้าน คือ ด้านสรีรวิทยา ด้านอัตมโนทัศน์ ด้านบทบาทหน้าที่ ด้านการพึ่งอาศัยระหว่างกัน

Keywords: family, geriatrics, psychiatry, ครอบครัว, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ผู้สูงอายุ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2533

Address: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 371330000025

ISSN/ISBN: 974-586-829-9

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -