ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: เบญจมาศ ติฐานะ

ชื่อเรื่อง/Title: ความสัมพันธ์ระหว่างสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความเครียด บุคลิกภาพที่เข้มแข็งและแรงสนับสนุนทางสังคม กับการปรับตัวของพยาบาลที่สำเร็จการศึกษาใหม่ในสังกัดมหาวิทยาลัยมหิดล

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2541

รายละเอียด / Details:

การศึกษาเชิงสำรวจครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์และอำนาจการทำนายของสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความเครียด บุคลิกภาพที่เข้มแข็ง และแรงสนับสนุนทางสังคม กับการปรับตัวของพยาบาลที่สำเร็จการศึกษาใหม่ กลุ่มประชากรเป้าหมายเป็นพยาบาลที่สำเร็จการศึกษาใหม่ของโรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลศิริราช จำนวน 239 คน ซึ่งปฏิบัติงานมาประมาณ 10 เดือน หลังสำเร็จการศึกษา ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลและสถิติที่ใช้คือ ไคสแควร์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า พยาบาลที่สำเร็จการศึกษาใหม่ส่วนใหญ่มีบุคลิกภาพที่เข้มแข็ง แรงสนับสนุนทางสังคมและการปรับตัว อยู่ในระดับปานกลางถึงสูงมาก โดยบุคลิกภาพที่เข้มแข็งและแรงสนับสนุนทางสังคม มีความสัมพันธ์กับการปรับตัวและสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของการปรับตัวได้ร้อยละ 50 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ‹0.0001 จากผลการวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะว่า หน่วยงานควรจัดปฐมนิเทศในเรื่องที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานเช่น เรื่องการปฏิบัติงานอย่างไรให้ไม่เครียด การปฏิบัติธรรมด้วยการทำงาน การทำสมาธิในชีวิตประจำวัน เทคนิคการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เป็นต้น รวมทั้งควรจัดสถานที่ที่เป็นสัดส่วนและอุปกรณ์ให้พร้อมสำหรับการออกกำลังกายในทุกช่วงเวลา และแผนกการพยาบาลควรจัดการอบรมและฝึกทักษะการเผชิญสถานการณ์สมมติ เกี่ยวกับเรื่องการพยาบาลผู้ป่วยหนักและวิกฤต การพยาบาลที่ต้องอาศัยความชำนาญเฉพาะหรือใช้เครื่องมือพิเศษ และการพยาบาลที่ต้องอาศัยความรวดเร็วและรีบด่วน เพื่อเพิ่มความมั่นใจและลดความเครียดเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์จริงในการปฏิบัติงาน

Keywords: nurse, personality, psychiatry, stress, เครียด, , ความเครียด, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, , บุคลิกภาพ, พยาบาล, สังคม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2541

Address: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 371410000023

ISSN/ISBN: 974-589-653-5

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -