ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: พงศกร สุจริตกุล

ชื่อเรื่อง/Title: ปัจจัยทางสังคมที่มีผลต่อผู้เจ็บป่วยโรคประสาท ศึกษาเฉพาะกรณีผู้ป่วยภายในของโรงพยาบาลประสาท เชียงใหม่

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง ปัจจัยทางสังคมที่มีผลต่อผู้เจ็บป่วยโรคประสาท ศึกษาเฉพาะกรณีผู้ป่วยภายในของโรงพยาบาลประสาท เชียงใหม่ , พ.ศ. 2524

รายละเอียด / Details:

ความมุ่งหมายของการศึกษา เพื่อศึกษาถึง เพศ อายุ สถานภาพการสมรส อาชีพ ระดับการศึกษา ศาสนา สถานภาพทางเศรษฐกิจ-สังคม ความปรองดองกันในครอบครัว และการปรับตัวทั้งในด้านการสมรส, เพื่อนร่วมงาน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จัดได้ว่าเป็นปัจจัยทางสังคมที่คาดว่าจะมีผล มีอิทธิพลต่ออาการความเจ็บป่วยด้วยโรคประสาท และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบหาความสัมพันธ์ของปัจจัยดังกล่าวว่ามีผลกระทบ มีความสัมพันธ์ต่อกันและกันมากน้อยเพียงไร อันจะเป็นประโยชน์ต่อการให้บริการที่เหมาะสมแก่ผู้รับบริการที่มีปัญหาเจ็บป่วยด้วยโรคประสาท วิธีการศึกษา ใช้การศึกษาจากเอกสารทางวิชาการ วารสาร บทความ งานวิจัย และหนังสือ ทั้งในและต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการของนักสังคมสงเคราะห์ และความเจ็บป่วยด้วยโรคประสาทต่าง ๆ รวมทั้งการสัมภาษณ์ เก็บข้อมูลจากผู้ป่วยภายในของโรงพยาบาลประสาท จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2525 หรือก่อนหน้านั้นด้วย ผลการศึกษาพบว่า 1. เพศหญิง มีแนวโน้มที่จะป่วยด้วยโรคประสาทชนิดต่าง ๆ ได้มากกว่าเพศชายในอัตราส่วน 2.50 : 1 2. ผู้ป่วยโรคประสาทมีแนวโน้มที่จะประกอบอาชีพที่มีรายได้ไม่แน่นอน 3. ผู้ป่วยโรคประสาทมีแนวโน้มที่จะมีการศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษา 4. ผู้ป่วยโรคประสาทมีแนวโน้มที่จะมาจาก Lower class-Middle Class มากกว่า Upper-class เมื่อพิจารณาจากสถานภาพทางเศรษฐกิจ-สังคมและการศึกษาของกลุ่มตัวอย่างแล้ว 5. ผู้ป่วยโรคประสาทมีแนวโน้มที่จะมีความปรองดองกันในครอบครัวในระดับต่ำหรือปานกลาง 6. ผู้ป่วยโรคประสาทมีแนวโน้มที่จะมีชีวิตการครองเรือนที่ราบรื่นดีพอควร 7. เมื่อศึกษาเปรียบเทียบแล้ว พบว่าสัมพันธภาพในครอบครัวของผู้ป่วยโรคประสาทมีความสำคัญต่อความเจ็บป่วยมากกว่าสัมพันธภาพทางสังคม และความสุขในชีวิตการครองเรือนของผู้ป่วย (.05) ข้อเสนอแนะสำหรับนักสังคมได้แก่ การเผยแพร่และมุ่งประเด็นความสำคัญไปยังการป้องกันปฐมภูมิ การให้ข่าวสารบริการที่เป็นประโยชน์ต่อผู้รับบริการ การร่วมมือประสานงานซึ่งกันและกันในหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชน ตลอดจนถึงการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของประชาชนที่มีต่อวิชาชีพสังคมสงเคราะห์

Keywords: neurosis, neurotic, psychiatry, social, social worker, โรคประสาท, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, นักสังคมสงเคราะห์, สังคม, สังคมสงเคราะห์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2524

Address: คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 372240000018

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -