ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ประชุมพร สุวรรณะชฎ

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาปัญหาทางจิตใจและสังคมของผู้รับบริการในโรงพยาบาลอำเภอ ศึกษาเฉพาะกรณีโรงพยาบาลพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง การศึกษาปัญหาทางจิตใจและสังคมของผู้รับบริการในโรงพยาบาลอำเภอ ศึกษาเฉพาะกรณีโรงพยาบาลพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี , พ.ศ. 2525

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อกำหนดการจัดบริการของโรงพยาบาล และเพื่อกำหนดหน้าที่รวมทั้งบทบาทของนักสังคมสงเคราะห์ในการจัดบริการสังคมสงเคราะห์ให้สอดคล้องกับปัญหาตลอดจนความต้องการของผู้รับบริการ วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยใช้แบบสอบถามกลุ่มผู้ให้บริการ ได้แก่ แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล และเจ้าหน้าที่พยาบาลของโรงพยาบาลพนัสนิคม และสอบถามกลุ่มผู้รับบริการซึ่งมารับบริการระหว่างวันที่ 19-23 เมษายน 2525 โดยเลือกกลุ่มตัวอย่าง 10 % โดยวิธี Systematic sampling ทุก ๆ คนที่ 10 ของผู้มารับบริการที่โรงพยาบาลพนัสนิคม โดยกำหนดเวลาในการใช้แบบสอบถาม 1 สัปดาห์ จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า ผู้รับบริการซึ่งเป็นผู้ป่วยนอกที่มารับบริการประจำวันนั้น มีปัญหาเกี่ยวกับการมีรายได้ต่ำ มีจำนวนคนในครอบครัวมาก ขาดความรู้ด้านการใช้ทรัพยากรและบริการสังคมที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้เป็นประโยชน์ ผู้รับบริการบางส่วนไม่ทราบสิทธิที่ควรจะได้รับ เช่น การมีบัตรสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย บางรายมีความวิตกกังวลอยากจะรู้ และได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับความเจ็บป่วยของตนเองว่า จะปฏิบัติตนอย่างไรโรคจึงจะหาย สำหรับผู้ป่วยภายในโรงพยาบาล มีปัญหาทางสังคม คือ มีหนี้สินแต่ยังต้องมีความรับผิดชอบในครอบครัว และมีความวิตกกังวลมากเกี่ยวกับความยากจน และขาดผู้รับผิดชอบในครอบครัว นอกจากนี้ยังได้ศึกษาถึงปัญหาและความต้องการของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลซึ่งเป็นผู้ให้บริการ พบว่า การให้บริการแก่ผู้รับบริการซึ่งมีจำนวนมาก แต่มีเวลาจำกัด ต้องทำด้วยความรีบร้อน ทำให้การให้บริการไม่ได้ผลดีถึงระดับอันน่าพอใจของเจ้าหน้าที่นัก เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลส่วนใหญ่มีความเห็นว่า ทางโรงพยาบาลควรมีนักสังคมสงเคราะห์ เพื่อให้ทำหน้าที่ให้การช่วยเหลือ แนะนำผู้ป่วยที่มีปัญหาทางด้านสังคมเศรษฐกิจ และจิตใจ เมื่อมีบริการด้านนี้แล้วจะช่วยให้บริการทางแพทย์มีประสิทธิภาพในระดับที่น่าพอใจยิ่งขึ้น

Keywords: psychiatry, psychology, service, social, social worker, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, จิตวิทยา, นักสังคมสงเคราะห์, บริการ, สังคม, สังคมสงเคราะห์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2525

Address: คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 372250000025

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -