ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: บังอร บุญรักษาสัตย์

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการไม่เข้ารับการบำบัดรักษาขั้นฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยยาเสพติด โรงพยาบาลธัญญารักษ์ จังหวัดปทุมธานี

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการไม่เข้ารับการบำบัดรักษาขั้นฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยยาเสพติด โรงพยาบาลธัญญารักษ์ จังหวัดปทุมธานี , พ.ศ. 2532

รายละเอียด / Details:

การศึกษาเรื่อง “การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการไม่เข้ารับการบำบัดรักษาขั้นฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยยาเสพติด โรงพยาบาลธัญญารักษ์ จังหวัดปทุมธานี” นี้มีความมุ่งหมายที่จะศึกษาถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลต่อการไม่เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยยาเสพติดที่ขอเข้ารับการบำบัดรักษาในโรงพยาบาลธัญญารักษ์ และนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษามาเป็นข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการจัดบริการด้านสังคมสงเคราะห์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ป่วย ตลอดจนเพื่อเป็นแนวทางในการประสานงานระหว่างฝ่ายสังคมสงเคราะห์ และฝ่ายอื่น ๆ ของโรงพยาบาลต่อไป การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยแบ่งการศึกษาออกเป็นการศึกษาค้นคว้าจากเอกสารและการวิจัยภาคสนาม ผู้ศึกษาได้สร้างแบบสอบถามให้ครอบคลุมเนื้อหา และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการศึกษาตลอดจนการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และอภิปรายผลโดยใช้การพรรณาความประกอบตาราง กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษานั้นคือ ผู้ป่วยชายตึกพักฟื้นที่รับการบำบัดรักษาครบ 21 วัน และไม่สมัครใจเข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพจำนวน 163 คน และลาออกจากโรงพยาบาลตามระเบียบระหว่างวันที่ 1 ถึง 30 มิถุนายน 2531 ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลต่อการไม่เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยนั้นส่วนใหญ่เกิดจากตัวผู้ป่วยเอง ซึ่งมีสาเหตุมากจากการที่ผู้ป่วยมีความเชื่อผิด ๆ ต่อการบำบัดรักษา ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสุขภาพ นอกจากนี้ปัจจัยทางด้านครอบครัวสิ่งแวดล้อมภายในโรงพยาบาล วิธีการบำบัดรักษาของโรงพยาบาลและกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดให้กับผู้ป่วยต่าง ๆ เหล่านี้ มีผลต่อผู้ป่วยด้วยเช่นกัน และจากการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้ให้ข้อเสนอแนะว่า ควรจะได้มีการปรับปรุงและให้ข้อมูลความรู้ ทำความเข้าใจกับผู้ป่วยให้มากขึ้นในขั้นตอนการเตรียมการก่อนรักษาและกระทำต่อเนื่องกันไปในทุก ๆ ขั้นตอน เพื่อเป็นการย้ำเตือนให้ผู้ป่วยเข้าใจ จะได้เกิดความพร้อมและอยู่รับการบำบัดรักษาจนครบทุกขั้นตอน เน้นในเรื่องการประสานงานทั้งหน่วยงานภายในและภายนอกโรงพยาบาล ปรับปรุงและส่งเสริมกิจกรรมต่าง ๆ ระหว่างการบำบัดรักษา ประชาสัมพันธ์วิธีการบำบัดรักษาอย่างกว้างขวางและศึกษาวิจัยเพื่อหาแนวทางในการบำบัดรักษาอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

Keywords: drug, psychiatry, rehabilitation, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ฟื้นฟูสมรรถภาพ, ยาเสพติด

ปีที่เผยแพร่/Year: 2532

Address: คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 372320000016

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -