ผู้วิจัย/Authors: มณี มานะพันธุ์นิยม
ชื่อเรื่อง/Title: การเปรียบเทียบความสามารถในการสวมบทบาทด้านการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้นที่มีการปฏิสัมพันธ์สูง และต่ำกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน
แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2530
รายละเอียด / Details:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความสามารถในการสวมบทบาทด้านการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้นที่มีการปฏิสัมพันธ์สูงและต่ำกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชายและหญิงที่มีการปฏิสัมพันธ์สูงกับเพื่อนรุ่นเดียวกันและที่มีการปฏิสัมพันธ์ต่ำกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน จำนวน 90 และ 84 คน ตามลำดับ ซึ่งได้มาจากการใช้แบบสอบถามการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-4 จำนวน 671 คน ของโรงเรียนประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร จำนวน 5 โรงเรียน คือ โรงเรียนวัดดุสิตาราม โรงเรียนวัดประยูรวงศาวาส โรงเรียนวัดมหรรณพ โรงเรียนวัดพระเชตุพน และโรงเรียนวัดสุวรรณาราม ทดสอบความสามารถในการสวมบทบาทด้านการคิดของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม นี้ด้วยแบบทดสอบความสามารถในการสวมบทบาทด้านการคิด การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลปรากฏว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้น กลุ่มที่มีการปฏิสัมพันธ์สูงกับเพื่อนรุ่นเดียวกันมีความสามารถในการสวมบทบาทด้านการคิดมากกว่ากลุ่มที่มีการปฏิสัมพันธ์ต่ำกับเพื่อนรุ่นเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Keywords: psychiatry, psychology, social, จิตเวช, , จิตเวชศาสตร์, จิตวิทยา, นักเรียน, สังคม
ปีที่เผยแพร่/Year: 2530
Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย
Code: 374300000034
ISSN/ISBN: -
Country of publication: ประเทศไทย
Language: ภาษาไทย
Category: นิพนธ์ต้นฉบับ
Download: -