ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: มิษฎา เสริมพงศ์

ชื่อเรื่อง/Title: การคล้อยตามของนิสิตนักศึกษาไทยอันเนื่องมาจากการกดดันของกลุ่ม

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2530

รายละเอียด / Details:

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของกลุ่มที่มีต่อการคล้อยตามและการใช้เวลาในการแก้ปัญหาของสมาชิกในกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพศชาย จำนวน 30 คน จัดให้เข้ากลุ่มแสดงความคิดเห็นต่อข้อความ 6 ข้อความ ครั้งละ 1 คน ร่วมกับผู้นัดแนะที่เป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพศชายจำนวน 4 คน โดยให้บอกระดับความคิดเห็นและเหตุผลที่เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ข้อความที่ให้แสดงความคิดเป็นเรื่องทั่วๆ ไป ก่อนการทดลองจริงผู้วิจัยได้ทดสอบการใช้เวลาในการคิดก่อนตอบข้อความที่ 1 และข้อความที่ 2-6 กับนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 15 คน ในสภาพการณ์ที่ไม่มีการกดดันของกลุ่ม ผลปรากฏว่านักศึกษาใช้เวลาในการคิดก่อนตอบข้อความที่ 1 และ ข้อความที่ 2-6 ไม่แตกต่างกัน ในการทดลองจริงผู้วิจัยได้แบ่งนักศึกษาออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 15 คน โดยให้ผู้รับการทดลองได้รับการกดดันของกลุ่มใน 2 สภาพการณ์ ในกลุ่มที่ 1 ผู้รับการทดลองที่เป็นนักศึกษาเพศชาย 15 คน แสดงความคิดเห็นกับผู้นัดแนะ 2 คน จาก 4 คน ที่แสดงความคิดเห็นในระดับเดียวกับผู้รับการทดลอง ผู้นัดแนะที่เหลือแสดงความคิดเห็นตรงกันข้ามกับผู้รับการทดลอง กลุ่มทดลองที่ 2 เป็นผู้รับการทดลองที่เป็นนักศึกษาเพศชาย 15 คน แสดงจากความคิดเห็นกับผู้นัดแนะทั้งหมด 4 คนในกลุ่มที่แสดงความคิดเห็นตรงข้ามกับผู้รับการทดลอง เก็บข้อมูลจาก (ก) การเปลี่ยนแปลงระดับความคิดเห็น (ข) เหตุผล และ (ค) การใช้เวลาในการคิดก่อนตอบข้อความที่ 1 และข้อความที่ 2-6 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที (t-test) พบว่ามีความแตกต่างระหว่างกลุ่มทดลองที่ 1 และกลุ่มทดลองที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยที่การเปลี่ยนแปลงระดับความคิดเห็นในกลุ่มทดลองที่ 2 มากกว่าในกลุ่มทดลองที่ 1 และการใช้เวลาในการคิดก่อนตอบในกลุ่มทดลองที่ 2 มากกว่า ในกลุ่มทดลองที่ 1

Keywords: group, psychiatry, psychology, กลุ่ม, , จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, จิตวิทยา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2530

Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 374300000035

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -