ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: รัศมี ดินประเสริฐสัตย

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการชี้แนะโดยใช้วาจาและการกำหนดบทบาทผู้จัดการชั้นเรียนต่อการเพิ่มพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนของเด็กแยกตัว

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง ผลของเทคนิคการผ่อนคลายต่อความพึงพอใจในการหลับในผู้ป่วยกระดูกขาหักที่อยู่ในเครื่องดึงถ่วงกระดูก , พ.ศ. 2539

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการชี้แนะโดยใช้วาจาและการกำหนดบทบาทผู้จัดการชั้นเรียนต่อการเพิ่มพฤติกรรม การปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนของเด็กแยกตัว ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กแยกตัวที่ได้รับการชี้แนะโดยใช้วาจาจะมีพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนสูงกว่าเด็กแยกตัวที่ไม่ได้รับการชี้แนะโดยใช้วาจา 2. เด็กแยกตัวที่ได้รับการชี้แนะโดยใช้วาจาจะมีพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อในระยะที่ให้การชี้แนะโดยใช้วาจาสูงกว่าระยะที่ไม่ให้การชี้แนะโดยใช้วาจา 3. เด็กที่แยกตัวที่ได้รับการชี้แนะโดยใช้วาจาร่วมกับการกำหนดบทบาทผู้จัดการชั้นเรียนจะมีพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนสูงกว่าเด็กแยกตัวที่ไม่ได้รับการชี้แนะโดยใช้วาจาร่วมกับการกำหนดบทบาทผู้จัดการชั้นเรียน 4. เด็กแยกตัวที่ได้รับการชี้แนะโดยใช้วาจาร่วมกับการกำหนดบทบาทผู้จัดการชั้นเรียนจะมีพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนในระยะ ที่ให้การชี้แนะโดยใช้วาจาและการกำหนดบทบาทผู้จัดการชั้นเรียนสูงกว่าระยะที่ไม่ให้การชี้แนะโดยใช้วาจาและระยะที่ให้การชี้แนะโดยใช้วาจาแต่เพียงอย่างเดียว กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนอัมพรไพศาล อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จำนวน 6 คน ซึ่งมีความถี่ของพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนต่ำกว่าร้อยละ 50 ของเวลาที่ใช้ในการสังเกตในช่วงเวลาเล่นอิสระ 20 นาที การวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น 5 ระยะ ใช้การทดลองแบบมีกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนหลังการทดลอง (ABCBC Control group design) ใช้เวลาดำเนินการทั้งหมด 10 สัปดาห์ โดยใช้เวลาระยะ 2 สัปดาห์ ในแต่ละระยะทำการสังเกตและบันทึกพฤติกรรมในช่วงเวลาอิสระ 20 นาทีของแต่ละวัน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติเป็นค่าร้อยละ

Keywords: behavior, behaviour, child, child psychiatry, , psychiatry, psychology, social, เด็ก, จิตเวช, , จิตเวชเด็ก, จิตเวชศาสตร์, จิตวิทยา, พฤติกรรม, สังคม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2531

Address: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2531

Code: 374310000060

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -