ผู้วิจัย/Authors: ประมาณ พลสุธรรม
ชื่อเรื่อง/Title: การเข้าใจการลดและการเพิ่มจำนวนของเด็กก่อนวัยเรียนที่ยังไม่เข้าใจการอนุรักษ์จำนวน.
แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2533
รายละเอียด / Details:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาพัฒนาการและเปรียบเทียบความสามารถในการเข้าใจการลด การเพิ่ม และความคงที่ของจำนวนในเด็กก่อนวัยเรียนที่ยังไม่เข้าใจการอนุรักษ์จำนวน กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กก่อนวัยเรียนที่ยังไม่เข้าใจการอนุรักษ์จำนวน อายุ 3-5 ปี ของโรงเรียนสุพรรณภูมิ จำนวน 120 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 3 กลุ่ม ตามระดับอายุ 3, 4 และ 5 ปี กลุ่มละ 40 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้เครื่องมือทดสอบความเข้าใจการอนุรักษ์จำนวนของพิอาเจอท์คัดเลือกเด็กก่อนวัยเรียนเป็นกลุ่มตัวอย่าง และทดสอบกลุ่มตัวอย่างด้วยเครื่องมือทดสอบความเข้าในการลด และการเพิ่มจำนวนของเกลแมน (1972) โดยการทดสอบทีละคน ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กก่อนวัยเรียนที่ยังไม่เข้าใจการอนุรักษ์จำนวนสามารถเข้าใจความคงที่ การเพิ่ม และการลดจำนวน เมื่ออายุ 3, 4 และ 5 ปี ตามลำดับ 2. เด็กอายุ 3-5 ปี มีความเข้าใจการลดจำนวนที่มีค่าน้อย (2-3 จำนวน) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยเด็กอายุ 5 ปี มีความเข้าใจการลดจำนวนสูงกว่าเด็กอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. เด็กอายุ 3-5 ปี มีความเข้าใจการเพิ่มจำนวนที่มีค่าน้อย (2-3 จำนวน) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยเด็กอายุ 4-5 ปี มีความเข้าใจในการเพิ่มจำนวนสูงกว่าเด็กอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. เด็กอายุ 3-5 ปี มีความเข้าใจความคงที่ของจำนวนที่มีค่าน้อย (2-3 จำนวน) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยเด็กอายุ 4-5 ปี มีความเข้าใจความคงที่ของจำนวนสูงกว่าเด็กอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Keywords: child, psychiatry, psychology, เด็ก, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, จิตวิทยา
ปีที่เผยแพร่/Year: 2533
Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย
Code: 374330000069
ISSN/ISBN: 974-578-272-6
Country of publication: ประเทศไทย
Language: ภาษาไทย
Category: นิพนธ์ต้นฉบับ
Download: -