ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ประมาณ พลสุธรรม

ชื่อเรื่อง/Title: การเข้าใจการลดและการเพิ่มจำนวนของเด็กก่อนวัยเรียนที่ยังไม่เข้าใจการอนุรักษ์จำนวน.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2533

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาพัฒนาการและเปรียบเทียบความสามารถในการเข้าใจการลด การเพิ่ม และความคงที่ของจำนวนในเด็กก่อนวัยเรียนที่ยังไม่เข้าใจการอนุรักษ์จำนวน กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กก่อนวัยเรียนที่ยังไม่เข้าใจการอนุรักษ์จำนวน อายุ 3-5 ปี ของโรงเรียนสุพรรณภูมิ จำนวน 120 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 3 กลุ่ม ตามระดับอายุ 3, 4 และ 5 ปี กลุ่มละ 40 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้เครื่องมือทดสอบความเข้าใจการอนุรักษ์จำนวนของพิอาเจอท์คัดเลือกเด็กก่อนวัยเรียนเป็นกลุ่มตัวอย่าง และทดสอบกลุ่มตัวอย่างด้วยเครื่องมือทดสอบความเข้าในการลด และการเพิ่มจำนวนของเกลแมน (1972) โดยการทดสอบทีละคน ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กก่อนวัยเรียนที่ยังไม่เข้าใจการอนุรักษ์จำนวนสามารถเข้าใจความคงที่ การเพิ่ม และการลดจำนวน เมื่ออายุ 3, 4 และ 5 ปี ตามลำดับ 2. เด็กอายุ 3-5 ปี มีความเข้าใจการลดจำนวนที่มีค่าน้อย (2-3 จำนวน) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยเด็กอายุ 5 ปี มีความเข้าใจการลดจำนวนสูงกว่าเด็กอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. เด็กอายุ 3-5 ปี มีความเข้าใจการเพิ่มจำนวนที่มีค่าน้อย (2-3 จำนวน) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยเด็กอายุ 4-5 ปี มีความเข้าใจในการเพิ่มจำนวนสูงกว่าเด็กอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. เด็กอายุ 3-5 ปี มีความเข้าใจความคงที่ของจำนวนที่มีค่าน้อย (2-3 จำนวน) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยเด็กอายุ 4-5 ปี มีความเข้าใจความคงที่ของจำนวนสูงกว่าเด็กอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Keywords: child, psychiatry, psychology, เด็ก, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, จิตวิทยา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2533

Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 374330000069

ISSN/ISBN: 974-578-272-6

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -