ผู้วิจัย/Authors: สมชาย ช่างทอง
ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาพัฒนาการด้านความสามารถในการเปรียบเทียบขนาดของสองชุดความสามารถในการนับ และความรู้เกี่ยวกับการนับของเด็กอายุ 3-5 ปี.
แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2533
รายละเอียด / Details:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการด้านความสามารถในการเปรียบเทียบขนาดของสองชุด ความสามารถในการนับและความรู้เกี่ยวกับการนับของเด็กวัยก่อนเข้าเรียนอายุ 3-5 ปี และศึกษาความสัมพันธ์ของความสามารถและความรู้ทั้ง 3 ด้าน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยเด็กวัยก่อนเข้าเรียนอายุ 3, 4 และ 5 ปี กลุ่มละ 40 คน รวม 120 คน โดยสุ่มตัวอย่างจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตจังหวัดนครราชสีมา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ เครื่องมือวัดความสามารถในการเปรียบเทียบขนาดของสองชุด ความสามารถในการนับ และความรู้เกี่ยวกับการนับ ซึ่งสร้างและดัดแปลงจากงานวิจัยของ Arai (1984) และ Briars and Siegler (1984) ผลการวิจัยพบว่า 1. มีความแตกต่างระหว่างกลุ่มอายุในพัฒนาการด้านความสามารถในการเปรียบเทียบขนาดของสองชุด ความสามารถในการนับ และรู้เกี่ยวกับการนับของเด็กอายุ 3-5 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p‹.001) โดยพบว่าในเด็กอายุ 3 และ 4 ปี แตกต่างจากเด็กอายุ 5 ปี ส่วนในเด็กอายุ 3 ปี และ 4 ปี ไม่แตกต่างกัน 2. ความสามารถในการเปรียบเทียบขนาดของสองชุด ความสามารถในการนับและความรู้เกี่ยวกับการนับมีความสัมพันธ์ทางบวก และความสัมพันธ์มีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.001) ในทุกๆ กลุ่มอายุ
Keywords: child, development, psychiatry, psychology, เด็ก, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, จิตวิทยา, พัฒนาการ
ปีที่เผยแพร่/Year: 2533
Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย
Code: 374330000070
ISSN/ISBN: 974-579-088-5
Country of publication: ประเทศไทย
Language: ภาษาไทย
Category: นิพนธ์ต้นฉบับ
Download: -