ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: รัฐกมล บรรหาร

ชื่อเรื่อง/Title: การเปรียบเทียบอัตมโนทัศน์ระหว่างวัยรุ่นชายที่มีความก้าวร้าวกับวัยรุ่นชายปกติที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูในรูปแบบที่แตกต่างกันตามการรับรู้ของตนเอง.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบอัตมโนทัศน์ระหว่างวัยรุ่นชายที่มีความก้าวร้าวกับวัยรุ่นชายปกติที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูในรูปแบบที่แตกต่างกันตามการรับรู้ของตนเอง, พ.ศ. 2534

รายละเอียด / Details:

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบอัตมโนทัศน์ของวัยรุ่นชายที่มีความก้าวร้าวกับวัยรุ่นชายปกติที่ได้รับการการอบรมเลี้ยงดูในรูปแบบที่แตกต่างกันตามการรับรู้ของตนเอง กลุ่มตัวอย่างเป็นวัยรุ่นชาย ที่มีอายุระหว่าง 16-18 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ภาครัฐบาล สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 420 คน โดยแบ่งเป็นวัยรุ่นชายที่มีความก้าวร้าวแบ่งประเภทตามการอบรมเลี้ยงดู 7 แบบ แบบละ 30 คน รวม 210 คน และวัยรุ่นชายปกติแบ่งประเภทตามการอบรมเลี้ยงดู 7 แบบ แบบละ 30 คน รวม 210 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดพฤติกรรมก้าวร้าว และแบบวัดการอบรมเลี้ยงดูของสมพร สุทัศนีย์ และแบบวัดอัตมโนทัศน์เทเนสชี สร้างโดย วิลเลียม เอช ฟิทส์ ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติในการทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวและทดสอบรายคู่ภายหลังตามวิธีของ Tukey ผลการวิจัยปรากฎผลดังนี้ 1. วัยรุ่นชายที่มีความก้าวร้าวมีคะแนนอัตมโนทัศน์ต่ำกว่าวัยรุ่นชายปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ไม่มีความแตกต่างของอัตมโนทัศน์ระหว่างวัยรุ่นชายปกติที่รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยกับวัยรุ่นชายปกติที่รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูรูปแบบอื่น ๆ 3. ไม่มีความแตกต่างของอัตมโนทัศน์ระหว่างวัยรุ่นชายที่มีความก้าวร้าวที่รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยกับวัยรุ่นชายที่มีความก้าวร้าวที่รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูรูปแบบอื่น ๆ

Keywords: adolescence, adolescent, aggression, aggressive, development, mental health, psychiatry, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, พัฒนาการ, วัยรุ่น, สุขภาพจิต

ปีที่เผยแพร่/Year: 2534

Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 374340000116

ISSN/ISBN: 974-581-604-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -