ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ลักขณา มูลศรี

ชื่อเรื่อง/Title: การเปรียบเทียบความวิตกกังวลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานครที่มีลักษณะบทบาททางเพศต่างกัน.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบความวิตกกังวลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานครที่มีลักษณะบทบาททางเพศต่างกัน ,พ.ศ. 2534

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างของความวิตกกังวลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตกรุงเทพมหานครที่มีบทบาททางเพศต่างกัน ลักษณะบทบาททางเพศแบบใดมีความวิตกกังวลสูงที่สุดและต่ำที่สุด กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนสหศึกษา ปีการศึกษา 2534 สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คนเป็นชาย 200 คน หญิง 200 คน โดยมีการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน กลุ่มตัวอย่างแต่ละคนจะตอบแบบสอบถาม 2 ชุด ประกอบด้วยแบบสอบถามวัดลักษณะบทบาททางเพศ และแบบสอบถามวัดความวิตกกังวล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง และทดสอบภายหลังด้วยวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่มีบทบาททางเพศต่างกัน มีความวิตกกังวลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .001 2. นักเรียนที่มีลักษณะความเป็นชายสูงลักษณะเดียว (Masculinity) มีความวิตกกังวลต่ำที่สุด ส่วนนักเรียนหญิงที่มีลักษณะความเป็นชายสูงลักษณะเดียว (Masculinity) มีความวิตกกังวลไม่แตกต่างจากนักเรียนหญิงที่มีลักษณะความเป็นชายและความเป็นหญิงสูงทั้งคู่ (Androgyny) แต่มีความวิตกกังวลต่ำกว่านักเรียนหญิงที่มีความเป็นหญิงสูงลักษณะเดียว (Femininity) และนักเรียนหญิงที่มีลักษณะความเป็นชายและความเป็นหญิงต่ำทั้งคู่ (Undifferentiated) 3. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่มีลักษณะบทบาททางเพศไม่ชัดเจน (Undifferentiated) มีความวิตกกังวลต่ำที่สุด

Keywords: anxiety, mental health, psychiatry, sex, stress, เครียด, เพศ, ความเครียด, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, นักเรียน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2534

Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 374340000117

ISSN/ISBN: 974-581-477-6

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -