ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อุมาพร ตรังคสมบัติ และคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: ความชุกของการซึมเศร้า และความสัมพันธ์ด้านปัจจัยจิตสังคม การศึกษาเปรียบเทียบ ระหว่างเด็กวัดสระแก้ว กับเด็กในครอบครัวปกติ.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2536

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบ ความชุกและระดับของภาวะซึมเศร้าระหว่างเด็กวัดสระแก้ว กับเด็กในครอบครัวปกติ 2. เพื่อศึกษาความชุก และระดับของภาวะซึมเศร้าในเด็กวัดสระแก้ว และเด็กในครอบครัวปกติ ที่มี เพศ อายุ ระดับการศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาความคาดหวังในชีวิต และความสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อนแตกต่างกัน วิธีการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนบางเสด็จวิทยาคม (กลุ่มเด็กวัดสระแก้ว จำนวน 268 คน และ ของโรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์ ของโรงเรียนสตรีอ่างทอง (กลุ่มเด็กในครอบครัวปกติ จำนวน 360 คน) เครื่องมือ ที่ใช้รวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม CDI (Children Depression Inventory) ฉบับภาษาไทย ของ ผศ.พญ. อุมาพร ตรังคสมบัติ และ นพ.ดุสิต ลักษณะพิชิตกุล แบบสอบถามความคาดหวังในชีวิต ผลการวิจัย พบว่า เด็กวัดสระแก้ว มีความชุกและระดับของภาวะซึมเศร้ามากกว่าเด็กในครอบครัวปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01เด็กที่มีเพศ ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา และความสัมพันธ์กับกลุ่มเพื่อนที่แตกต่างกัน พบว่ามีภาวะซึมเศร้าที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 ด้านความคาดหวังในชีวิตของเด็กในครอบครัวปกติ มากกว่าเด็กในวัดสระแก้ว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ เด็กที่มีความคาดหวังในชีวิตต่ำ จะมีภาวะซึมเศร้ามากกว่า เด็กที่มีความคาดหวังสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ข้อเสนอแนะ 1. ข้อเสนอแนะเพื่อทำการวิจัย ซึ่งควรมีการศึกษาถึงแนวทางในการให้การช่วยเหลือ สำหรับเด็กที่มักจะซึมเศร้า ซึ่งในเด็กกลุ่มนี้ หากมีภาวะซึมเศร้าอยู่ในระดับที่รุนแรงหรือเป็นอยู่นาน ๆ อาจจะเกิดเป็นกลุ่มเสี่ยงในภาวะคิด วางแผน ฆ่าตัวตายได้ 2. สำหรับการจัดบริการเพื่อเด็กในโรงเรียน เพื่อคัดกรองภาวะซึมเศร้าในเด็กนักเรียน และให้การช่วยเหลือเด็กที่มีภาวะซึมเศร้าได้อย่างเหมาะสม

Keywords: child, child psychiatry, depress, depression, depressive, psychiatry, psychology, social, prevalence, ความชุก, ระบาดวิทยา, จิตวิทยา, จิตเวช, จิตเวชเด็ก, จิตเวชศาสตร์, ซึม, ซึมเศร้า, เด็ก, ภาวะซึมเศร้า, โรคซึมเศร้า, เศร้า, สังคม, อาการซึมเศร้า

ปีที่เผยแพร่/Year: 2536

Address: ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 374360000003

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -