ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: แก้วกานต์ ภูมิศรีแก้ว

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาทางอาชีพแบบกลุ่ม ต่อความพร้อมทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง ผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาทางอาชีพแบบกลุ่ม ต่อความพร้อมทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 , พ.ศ. 2536

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาทางอาชีพแบบกลุ่ม ต่อความพร้อมทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ที่มีคะแนนความพร้อมทางอาชีพด้านทัศนคติต่ออาชีพและการประเมินความสามารถทางอาชีพต่ำกว่าค่าเฉลี่ย จำนวน 20 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 10 คน กลุ่มควบคุม 10 คน เป็นชาย กลุ่มละ 5 คน เป็นหญิงกลุ่มละ 5 คน กลุ่มทดลองเป็นกลุ่มที่ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาทางอาชีพแบบกลุ่ม สัปดาห์ละ 2 ครั้ง จำนวน 15 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง โดยมีผู้วิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม ดำเนินกิจกรรมตามรูปแบบการปรึกษาเชิงจิตวิทยาทางอาชีพแบบกลุ่มตามแนวคิดของ จอห์น โอ ไครท์ส ส่วนกลุ่มควบคุมไม่ได้รับการช่วยเหลือใด ๆ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสำรวจความพร้อมทางอาชีพด้านทัศนคติต่ออาชีพและด้านการประเมินความสามารถของ จอห์น โอ ไครท์ส รูปแบบการวิจัยเป็นแบบมีกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (Pretest-Posttest Control Group Design) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยปรากฎว่า นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาทางอาชีพแบบกลุ่ม มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมทางอาชีพด้านทัศนคติต่ออาชีพ และด้านการประเมินความสามารถทางอาชีพหลังการทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมและสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Keywords: counselling, counseling, group, guidance, psychiatry, psychology, การปรึกษา, กลุ่ม, ความพร้อมทางอาชีพ, จิตเวช, จิตวิทยา, นักเรียน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2536

Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 374360000100

ISSN/ISBN: 974-584-611-2

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -