ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุมาลี อุดมผล

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกอย่างหมาะสมตามโปรแกรมของเคลลี่ต่อพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสม ของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง ผลของการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกอย่างหมาะสมตามโปรแกรมของเคลลี่ต่อพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสม ของนักศึกษายาบาลชั้นปีที่ 3 , พ.ศ. 2536

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสมตามโปรแกรมของเคลลี่ ต่อพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสมของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ วิทยาเขตยศเส จำนวน 16 คน ที่ทำแบบวัดพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสม (CSES) ได้คะแนนต่ำของกลุ่มและต่ำกว่าเกณฑ์กลางของแบบวัดและสมัครใจเข้าร่วมการวิจัย สุ่มแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 8 คน เป็นเพศหญิงทั้งหมด กลุ่มทดลองเข้ารับการฝึกพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสมตามโปรแกรมของเคลลี่เป็นเวลา 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 3 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งสิ้น 30 ชั่วโมง โดยผู้วิจัยเป็นผู้นำการฝึก กลุ่มควบคุมไม่ได้รับการฝึกมีการเรียนการสอนตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือแบบวัดพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสม (CSES) ฉบับภาษาไทย ซึ่งคุณวงพักตร์ ภู่พันธ์ศรี แปลจาก The College Self-Expression Scale ของ Galassi และคณะ และดัดแปลงข้อความบางประการเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพสังคมไทย รูปแบบการวิจัยเป็นแบบกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนหลัง และติดตามผลหลังเสร็จสิ้นการฝึก 1 เดือน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มทดลองและกลุ่มทดลองเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม ซึ่งวัดก่อนหลังและระยะติดตามผล 1 เดือน ด้วยการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มทดลองมีพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสมเพิ่มมากกว่าก่อนเข้ารับการฝึกและคงอยู่ในระยะติดตามผล 1 เดือน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และกลุ่มทดลองมีพฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสมมากกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งในระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผล 1 เดือน

Keywords: behavior, behaviour, nurse, psychiatry, psychiatric nursing, psychology, การพยาบาลจิตเวช, จิตเวชศาสตร์, จิตวิทยา, พยาบาล, พฤติกรรม, พฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2536

Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 374360000105

ISSN/ISBN: 974-585-595-7

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -