ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สมจิตต์ ธีรมโนภาพ

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาครอบครัวต่อการลดความเครียดของบิดามารดาที่มีบุตรเกิดจากมารดาติดเชื้อเอช ไอ วี.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง ผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาครอบครัวต่อการลดความเครียดของบิดามารดาที่มีบุตรเกิดจากมารดาติดเชื้อเอช ไอ วี , พ.ศ. 2536

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาครอบครัวต่อการลดความเครียดของบิดามารดาที่มีบุตรเกิดจากมารดาที่ติดเชื้อเอช ไอ วี โดยมีสมมติฐานการวิจัยว่า คะแนนความเครียดของบิดามารดาที่มีบุตรเกิดจากมารดาติดเชื้อเอช ไอ วี ที่ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาครอบครัว จะลดลงกว่าก่อนเข้ารับการปรึกษา การวิจัยนี้ใช้วิธีการวิจัยแบบมีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นบิดามารดาที่มีบุตรเกิดจากมารดาติดเชื้อเอช ไอ วี ที่แพทย์ได้ให้การวินิจฉัยแล้วและเป็นครอบครัวที่พาบุตรมาตรวจที่โรงพยาบาลเด็ก และสมัครใจเข้ารับการปรึกษา จำนวน 8 ครอบครัว กลุ่มตัวอย่างแต่ละครอบครัวเข้ารับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาครอบครัว ติดต่อกัน 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมง รวมเวลาครอบครัวละ 10 ชั่วโมง โดยมีผู้วิจัยเป็นผู้ให้คำปรึกษา เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบวัดความเครียดที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และมาตรวัดสัมพันธภาพของ รูดอลฟ์ เอช มูล และ เบอร์ริส เอส มูส วิเคราะห์ข้อมูลโดยทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนความเครียดของกลุ่มตัวอย่างก่อน และหลังการเข้ารับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาครอบครัว ด้วยวิธีการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่าบิดามารดาที่บุตรเกิดจากมารดาติดเชื้อเอช ไอ วี ที่ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาครอบครัว มีคะแนนความเครียดลดลงกว่าก่อนเข้ารับการปรึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Keywords: counselling, counseling, family, HIV, psychiatry, psychology, psychiatric nursing, stress, การปรึกษา, เครียด, เอดส์, โรคเอดส์, ครอบครัว, ความเครียด, การพยาบาลจิตเวช, จิตเวชศาสตร์, จิตวิทยา, บิดา, มารดา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2536

Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 374360000106

ISSN/ISBN: 974-584-620-3

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -