ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วัลนี แสงหิรัญ

ชื่อเรื่อง/Title: ผลกระทบของภาวะซึมเศร้าต่อพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ในโรงพยาบาลราชวิถี.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง ผลกระทบของภาวะซึมเศร้าต่อพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ในโรงพยาบาลราชวิถี , พ.ศ. 2536

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลกระทบของภาวะซึมเศร้าต่อพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ในระยะตั้งครรภ์ไตรมาสแรก ความชุกของหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะซึมเศร้ามีร้อยละ 35.84 เมื่อติดตามวัดภาวะซึมเศร้าในกลุ่มนี้ตอนปลายไตรมาสที่สองและสาม พบว่า หญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะซึมเศร้ามีร้อยละ 42.9 และ 35.2 ตามลำดับ 2. ในแต่ละระยะของการตั้งครรภ์ หญิงตั้งครรภ์ที่ไม่มีภาวะซึมเศร้ามีระดับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพรวมทุกด้านและรายด้านเฉลี่ยอยู่ในระดับดี หญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะซึมเศร้ามีระดับพฤติกรรมรวมทุกด้านและรายด้านเฉลี่ยอยู่ในระดับดี ยกเว้น ด้านการรักษาสุขภาพจิตเฉลี่ยอยู่ในระดับค่อนข้างดี 3. ในแต่ละระยะของการตั้งครรภ์ หญิงตั้งครรภ์ที่ไม่มีภาวะซึมเศร้ามีระดับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพทุกด้านและด้านการรักษาสุขภาพจิตดีกว่าหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะซึมเศร้า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p ‹ .001) 4. ภาวะซึมเศร้ามีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงข้ามกับพฤติกรรมการดูแสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ในแต่ละไตรมาส อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 5. ในแต่ละระยะของการตั้งครรภ์ ภาวะซึมเศร้ามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .0001) 6. หญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะซึมเศร้ามีร้อยละ 29.7 ที่คลอดผิดปกติ (vaccuum extraction,forceps extraction and caesarean section) และมีร้อยละ 6.6 ที่คลอดทารกมีความผิดปกติและมีปัญหาแรกคลอด มี 1 ราย ที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนและได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น Brief reactive psychosis 7. ตัวแปรที่ร่วมกันทำนายภาวะซึมเศร้าได้ดีที่สุด คือ ความสัมพันธ์ของบิดา มารดา (p < .0001) อาชีพ และทัศนคติต่อสามี (p < .05)

Keywords: depress, depression, depressive, pregnancy, psychiatry, เศร้า, โรคซึมเศร้า, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ซึม, ซึมเศร้า, ภาวะซึมเศร้า, สตรี, อาการซึมเศร้า

ปีที่เผยแพร่/Year: 2536

Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 374360000136

ISSN/ISBN: 974-583-497-1

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -