ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: จรรยา ธัญญาดี

ชื่อเรื่อง/Title: การปรับตัวทางจิตสังคมของผู้ป่วยพยายามอัตวินิบาตกรรมภายหลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาลรามาธิบดี.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง การปรับตัวทางจิตสังคมของผู้ป่วยพยายามอัตวินิบาตกรรมภายหลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาลรามาธิบดี, พ.ศ. 2532

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปรับตัวทางจิตใจและสังคมของผู้ป่วยพยายามอัตวินิบาตกรรมภายหลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาลรามาธิบดี ตัวอย่างเป็นผู้ป่วยพยายามอัตวินิบาตกรรมภายหลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาลรามาธิบดีที่เข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยใน ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2534 ถึง 31 ธันวาคม 2535 และมีภูมิลำเนาในกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 65 รายซึ่งสามารถติดตามสัมภาษณ์ได้จำนวน 36 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามวัดอารมณ์เศร้า CESD(Center For Epidemiologic Studies-Depression Scale) และ แบบสอบถามการปรับตัวทางสังคมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS(Statistical Package for Social Science) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ป่วยพยายามอัตวินิบาตกรรมภายหลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาลรามาธิบดี ส่วนใหญ่มีการปรับตัวทางจิตใจและสังคมในระดับต่ำ 2. การปรับตัวทางจิตใจและการปรับตัวทางสังคมของผู้ป่วยพยายามอัตวินิบาตกรรมไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. การปรับตัวทางสังคมด้านการทำกิจกรรมตามความคาดหวังของสังคมของผู้ป่วยพยายามอัตวินิบาตกรรมในกลุ่มที่มีอารมณ์เศร้าและไม่มีอารมณ์เศร้าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Keywords: การปรับตัวทางจิตสังคม, การฆ่าตัวตาย, การปรับตัว, ฆ่าตัวตาย, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, จิตวิทยา, สังคม, adjustment, CES-D, psychiatry, psychology, social, suicide

ปีที่เผยแพร่/Year: 2532

Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 374360000140

ISSN/ISBN: 974-584-226-5

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -