ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นิศรา สายันต์วิสุทธิคาม

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาเปรียบเทียบการฝึกการสอนตนเอง การฝึกการพิจารณาข่าวสารและการฝึกทำกิจกรรมในเครื่องมือฝึกทักษะการฟังที่มีต่อทักษะการฟังข่าวสารเชิงอ้างอิงในเด็กอายุ 5 ปี.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2537

รายละเอียด / Details:

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการฝึกการสอนตนเอง การฝึกการพิจารณาข่าวสารและการฝึกทำกิจกรรมในเครื่องมือฝึกทักษะการฟังที่มีต่อทักษะการฟังข่าวสารเชิงอ้างอิงในเด็กอายุ 5 ปี ผลการวิจัยพบว่า 1. ในระยะหลังทดลอง เด็กที่ได้รับการฝึกการสอนตนเองมีทักษะการฟังข่าวสารเชิงอ้างอิง เพิ่มขึ้นมากกว่าเด็กที่ได้รับการฝึกการพิจารณาข่าวสาร และเด็กที่ได้รับการฝึกการพิจารณาข่าวสารมีทักษะการฟังข่าวสารเชิงอ้างอิงเพิ่มขึ้นมากกว่า เด็กที่ได้รับการฝึกทำกิจกรรมในเครื่องมือฝึกทักษะการฟังอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนในระยะติดตามผลเด็กที่ได้รับการฝึกการสอนตนเองและเด็กที่ได้รับการฝึกการพิจารณาข่าวสารมีทักษะการฟังข่าวสารเชิงอ้างอิงเพิ่มขึ้นจากระยะก่อนทดลองไม่แตกต่างกันและทั้งสองกลุ่มมีทักษะดังกล่าว เพิ่มขึ้นมากกว่าเด็กที่ได้รับการฝึกทำกิจกรรมในเครื่องมือฝึกทักษะการฟังอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ในระยะก่อนทดลอง เด็กทุกกลุ่มมีทักษะการฟังข่าวสารที่ให้ข้อมูลเพียงพอมากกว่าทักษะการฟังข่าวสารที่ให้ข้อมูลคลุมเครือบางส่วน และมีทักษะการฟังข่าวสารที่ให้ข้อมูลคลุมเครือบางส่วนมากกว่าทักษะการฟังข่าวสารที่ให้ข้อมูลคลุมเครือทั้งหมด แต่ในระยะหลังทดลองและติดตามผล เด็กแต่ละกลุ่มมีความมากน้อยของทักษะการฟังข่าวสารอ้างอิงจำแนกตามประเภทของข่าวสารแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. เด็กทุกกลุ่มมีทักษะการฟังข่าวสารเชิงอ้างอิงเพิ่มขึ้นจากระยะก่อนทดลอง ทั้งในระยะหลังทดลองและติดตามผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Keywords: การฝึกการพิจารณาข่าวสารและการฝึกทำกิจกรรมในเครื่องมือฝึกทักษะการฟังที่มีต่อทักษะการฟังข่าวสารเชิงอ้างอิงในเด็กอายุ 5 ปี, จิตวิทยา, เด็ก, child, psychiatry, psychology

ปีที่เผยแพร่/Year: 2537

Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 374370000074

ISSN/ISBN: 974-632-209-5

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -