ผู้วิจัย/Authors: ปภัสสรา รัตตะรังสี
ชื่อเรื่อง/Title: พัฒนาการของความเข้าใจเกี่ยวกับการรับรู้ในฐานะที่เป็นแหล่งที่มาของความรู้ในเด็กวัยก่อนเรียน.
แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2537
รายละเอียด / Details:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการของความสามารถในการเข้าใจเกี่ยวกับการรับรู้ในฐานะที่เป็นแหล่งที่มาของความรู้ในเด็กอายุ 3-5 ปี และเปรียบเทียบความสามารถในการเข้าใจเกี่ยวกับการรับรู้ในฐานะที่เป็นแหล่งที่มาของความรู้ในประเภทการรับรู้ที่แตกต่างกัน ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กที่มีอายุมากกว่า มีความสามารถในการเข้าใจเกี่ยวกับการรับรู้ในฐานะที่เป็นแหล่งที่มาของความรู้มากกว่าเด็กที่มีอายุน้อยกว่า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. เด็กมีความสามารถในการเข้าใจเกี่ยวกับการรับรู้ด้านการมองเห็น การได้ยินและการสัมผัส ในฐานะที่เป็นแหล่งที่มาของความรู้ไม่แตกต่างกัน 3. เด็กอายุ 3 ปี และ 5 ปี มีความสามารถในการเข้าใจเกี่ยวกับการรับรู้ในฐานะที่เป็นแหล่งที่มาของความรู้ของตนเองมากกว่าความสามารถในการเข้าใจเกี่ยวกับการรับรู้ในฐานะที่เป็นแหล่งที่มาของความรู้ของผู้อื่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในทุกประเภทการรับรู้ เด็กอายุ 4 ปี มีความสามารถในการเข้าใจเกี่ยวกับการรับรู้ในฐานะที่เป็นแหล่งที่มาของความรู้ของตนเองมากกว่าความสามารถในการเข้าใจเกี่ยวกับการรับรู้ฐานะที่เป็นแหล่งที่มาของความรู้ของคนอื่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในสองประเภทการรับรู้ (การมองเห็นและการได้ยิน) สำหรับประเภทการรับรู้โดยการสัมผัสพบว่าไม่แตกต่างกัน
Keywords: พัฒนาการ, การรับรู้, เด็กวัยก่อนเรียน, เด็ก, child, psychiatry, psychology, perception
ปีที่เผยแพร่/Year: 2537
Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย
Code: 374370000077
ISSN/ISBN: 974-631-048-8
Country of publication: ประเทศไทย
Language: ภาษาไทย
Category: นิพนธ์ต้นฉบับ
Download: -