ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: จำนรรจา บำเหน็จพันธุ์

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาติดตามผลการรักษาผู้ป่วยจิตเวชวัยรุ่นที่คลินิกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง การศึกษาติดตามผลการรักษาผู้ป่วยจิตเวชวัยรุ่นที่คลินิกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา , พ.ศ. 2537

รายละเอียด / Details:

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการรักษาและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับผลการรักษาด้านอาการทางจิตและการปรับตัวทางสังคม ในผู้ป่วยจิตเวชวัยรุ่นที่มารับการรักษาเป็นครั้งแรกในช่วงปี 2535 ที่คลินิกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา จำนวน 58 ราย เป็นเพศชาย 33 ราย และเพศหญิง 25 ราย อายุ 13-19 ปี ภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสัมภาษณ์วัดอาการทางจิต (Brief Psychiatric Rating Scale) ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 และแบบสัมภาษณ์วัดการปรับตัวทางสังคมก่อนป่วย และในภาวะปัจจุบันที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.77 และ 0.91 ตามลำดับ ผลการวิจัยพบว่า หลังจากมารับบริการที่คลินิกผู้ป่วยนอกระยะหนึ่งแล้ว ผู้ป่วยร้อยละ 43.1 จำเป็นต้องรับไว้รักษาในโรงพยาบาล ประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ป่วยโรคจิตเภททั้งหมดยังคงมีอาการทางจิตในระดับสูง ด้านการปรับตัวทางสังคม ผู้ป่วย 1 ใน 3 อยู่ในระดับดี และประมาณครึ่งหนึ่งมีการปรับตัวอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนผู้ป่วยโรคจิตเวชอื่น ๆ ทั้งหมด (ร้อยละ 100) มีอาการทางจิตอยู่ในระดับต่ำและการปรับทางสังคมอยู่ในระดับดี (ร้อยละ 79) ปัจจัยที่ทำให้ผลการรักษาดีคือ เพศหญิง สภาพครอบครัวที่ไม่มีปัญหา ญาติมีความสนใจดูแลผู้ป่วย ป่วยเป็นโรคจิตเวชอื่น ๆ ที่ไม่ใช่โรคจิตเภท อาการเกิดขึ้นทันทีทันใด สามารถเรียนหนังสือหรือทำงานได้ การปรับตัวทางสังคมก่อนป่วยดี ผู้ป่วยที่มีลักษณะดังกล่าวมีอาการทางจิตต่ำและการปรับตัวทางสังคมดีกว่าผู้ป่วยกลุ่มที่ไม่มีลักษณะดังกล่าว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Keywords: adolescence, adolescent, OPD, psychiatry, social, psychosis, ผู้ป่วยจิตเวช, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ผู้ป่วยนอก, วัยรุ่น, สังคม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2537

Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 374370000123

ISSN/ISBN: 974-584-823-9

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -