ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สำราญ สุขรุ่งเรืองสันติ

ชื่อเรื่อง/Title: การรับรู้ความชอบพอระหว่างบุคคล และความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลตามแนวความคิดไฟโร ของพยาบาลวิชาชีพในหน่วยงานต่างๆ ของโรงพยาบาลวชิรพยาบาล.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2539

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความชอบพอของบุคคลและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลตามแนวความคิดไฟโร (FIRO) ของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลวชิรพยาบาล ผลการวิจัยพบว่า 1. ฉันชอบเขา เพิ่มขึ้นเมื่อฉันรู้สึกว่า เขามีความสำคัญหรือมีความรู้ความสามารถในการทำงานเพิ่มขึ้น (p‹ .05) 2. ฉันชอบเขามีสหสัมพันธ์ทางบวกกับเขาชอบฉัน (p < .01) และความสัมพันธ์นี้เพิ่มขึ้นเมื่อฉันรู้สึกว่า เขามีความสำคัญหรือมีความรู้ความสามารถในการทำงานเพิ่มขึ้น (p < .05) 3. ฉันชอบเขา มีสหสัมพันธ์ทางบวก กับ ฉันคิดว่าเขาชอบฉัน (p < .01) แต่ความสัมพันธ์นี้ไม่เพิ่มขึ้น เมื่อฉันคิดว่าเขารับรู้ว่าฉันมีความสำคัญ หรือมีความรู้ความสามารถในการทำงานเพิ่มขึ้น 4. ฉันชอบเขา มีสหสัมพันธ์ทางบวกกับ คนอื่นคิดว่าฉันชอบเขา (p < .01) แต่ความสัมพันธ์นี้ไม่เพิ่มขึ้น เมื่อฉันมีลักษณะเปิดเผยเพิ่มขึ้น 5. ฉันชอบเขา น้อยลง เมื่อฉันคิดว่าเขาเปิดเผยกับฉันน้อยกว่าที่ฉันต้องการ (p < .01) 6. ฉันชอบเขา น้อยลง อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติเมื่อฉันคิดว่าเขาชักชวนฉันเข้ากลุ่ม น้อยกว่าที่ฉันต้องการ 7. ฉันชอบเขา น้อยลงเมื่อฉันคิดว่าเขาชักจูงฉันให้ทำในสิ่งที่เขาต้องการ มากกว่าที่ฉันต้องการให้เขาชักจูง (p < .05)

Keywords: nurse, mental health, psychology, interpersonal relation, จิตวิทยา, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, พยาบาล, ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2539

Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 374390000042

ISSN/ISBN: 974-636-271-2

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -