ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุมาลี ตัณฑยรรยง

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการจัดโปรแกรมกระตุ้นพัฒนาการที่มีต่อพัฒนาการของทารก อายุ 6 เดือน ที่มีพัฒนาการช้าในสถานสงเคราะห์เด็กอ่อนปากเกร็ด.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2539

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมกระตุ้นพัฒนาการที่มีต่อการส่งเสริมพัฒนาการของทารกอายุ 6 เดือน ที่มีพัฒนาการช้า ซึ่งเป็นการวิจัยในรูปแบบ pretest posttest control group design โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นทารกที่มีพัฒนาการช้า จำนวน 20 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 10 คน กลุ่มควบคุม 10 คน ผลการวิจัยพบว่า โปรแกรมกระตุ้นพัฒนาการมีความเหมาะสมสำหรับทารกอายุ 6 เดือน ที่มีพัฒนาการช้าในสถานสงเคราะห์ปากเกร็ด เนื่องจากโปรแกรมกระตุ้นพัฒนาการที่สร้างขึ้นนี้ได้ ออกแบบให้ความสอดคล้องกับการดูแลทารกตามปรกติของสถานสงเคราะห์ปากเกร็ด อีกทั้งยังพบว่าโปรแกรมกระตุ้นพัฒนาการนี้มีผลต่อการส่งเสริมพัฒนาการในด้านการเคลื่อนไหว และสติปัญญาของทารก จากการทดสอบด้วยแบบทดสอบ Infant Mullen Scales of Early Learning (Mullen, 1989) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่อย่างไรก็ตามในการศึกษาครั้งนี้โปรแกรมกระตุ้นพัฒนาการไม่มีผลในการส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย (น้ำหนักตัว ส่วนสูงและความยาวของเส้นรอบศีรษะ)

Keywords: child, child psychiatry, development, infancy, , infant, mental retardation, psychiatry, จิตเวช, จิตเวชเด็ก, จิตเวชศาสตร์, เด็ก, เด็กกำพร้า, ทารก, ปัญญาอ่อน, พัฒนาการ, ภาวะปัญญาอ่อน, โรคปัญญาอ่อน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2539

Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 374390000053

ISSN/ISBN: 974-636-566-5

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -