ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กัลยา แซ่เอี้ยว

ชื่อเรื่อง/Title: ปัจจัยทางชีวจิตสังคมที่พบร่วมกับอารมณ์เศร้าของสตรีที่มารับบริการที่คลินิกวัยหมดประจำเดือน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง ปัจจัยทางชีวจิตสังคมที่พบร่วมกับอารมณ์เศร้าของสตรีที่มารับบริการที่คลินิกวัยหมดประจำเดือน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ , พ.ศ. 2539

รายละเอียด / Details:

การวิจัยเชิงพรรณนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยทางชีวจิตสังคมที่พบร่วมกับอารมณ์เศร้าและเพื่อศึกษาความชุกของอารมณ์ของสตรีที่มารับบริการที่คลินิกวัยหมดประจำเดือน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้มารับบริการรายใหม่ อายุ 40-59 ปี จำนวน 113 ราย ระหว่างเดือน มิถุนายน ถึงกันยายน 2539 โดยใช้แบบวัดอารมณ์เศร้า CES-D (Center For Epidermiologic Studies-Depressive Symptomatology Scale) และแบบสัมภาษณ์ที่เกี่ยวข้องปัจจัยต่าง ๆ ที่พบ ร่วมกับอารมณ์เศร้า ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่พบร่วมกับอารมณ์เศร้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติได้แก่ 1.1 ปัจจัยด้านความรุนแรงของอาการในวัยหมดประจำเดือน (ที่ระดับ .01) 1.2 ปัจจัยด้านเหตุการณ์ความเครียดในชีวิต การสนับสนุนทางสังคม ลักษณะบุคลิกภาพ ทัศนคติต่อการหมดประจำเดือน (ที่ระดับ .001) 2. ความชุกของอารมณ์เศร้าของสตรีที่มารับบริการที่คลินิกวัยหมดประจำเดือน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เท่ากับร้อยละ 31

Keywords: biology, depress, depression, depressive, menopause, psychiatry, psychology, social, เศร้า, โรคซึมเศร้า, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, จิตวิทยา, ซึม, ซึมเศร้า, ภาวะซึมเศร้า, สังคม, อาการซึมเศร้า

ปีที่เผยแพร่/Year: 2539

Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 374390000137

ISSN/ISBN: 974-634-607-5

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -