ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วัลภา วงศ์สารศรี

ชื่อเรื่อง/Title: ความชุกและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการขับรถประสบอุบัติเหตุของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ในกรุงเทพมหานคร.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง ความชุกและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการขับรถประสบอุบัติเหตุของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ในกรุงเทพมหานคร , พ.ศ. 2539

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อหาความชุกของการขับรถประสบอุบัติเหตุของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ในกรุงเทพมหานคร และศึกษาปัจจัยด้านชีวจิตสังคมและปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ที่มีผลต่อการขับรถประสบอุบัติเหตุ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 648 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสัมภาษณ์ส่วนบุคคล แบบวัดความรู้เกี่ยวกับการขับขี่รถให้เกิดความปลอดภัย แบบทดสอบบุคลิกภาพ The Maudsley Personality Inventory (MPI) และแบบทดสอบปัญหาทางสุขภาพจิต The General Health Questionaire-30 (GHQ-30) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS/PC+ ผลการวิจัยพบว่า 1. ความชุกของการขับรถประสบอุบัติเหตุของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ในกรุงเทพมหานครคิดเป็นร้อยละ 61.5 2. ปัจจัยด้านชีวจิตสังคมที่เกี่ยวข้องกับการขับรถประสบอุบัติเหตุ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05-.001 ได้แก่ การใช้ยาและสารเสพติด ประสบการณ์ในการขับขี่รถแท็กซี่ ความรู้เกี่ยวกับการขับขี่รถให้เกิดความปลอดภัย บุคลิกภาพ ปัญหาทางสุขภาพจิต จำนวนวันหยุดต่อเดือนและการตรวจสภาพรถ ปัจจัยที่ร่วมกันพยากรณ์การขับรถประสบอุบัติเหตุ ได้แก่ สุขภาพจิต บุคลิกภาพ ความรู้เกี่ยวกับการขับขี่รถให้เกิดความปลอดภัย การใช้ยาและสารเสพติด ประสบการณ์ในการขับขี่ และการตรวจสภาพรถ ตามลำดับ ซึ่งร่วมกันพยากรณ์การขับรถประสบอุบัติเหตุได้ ร้อยละ 38.1 3. ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการขับรถประสบอุบัติเหตุ ได้แก่ การขับรถในขณะที่สภาพรถปกติ ทางตรง ผิวถนนเรียบ เส้นทางที่คุ้นเคย และทัศนวิสัยแจ่มใส คิดเป็นร้อยละ 93.9, 63.1, 84.7, 86.7, และ 84.9 ตามลำดับ

Keywords: ความชุก, ระบาดวิทยา, จิตวิทยา, บุคลิกภาพ, ปัญหาสุขภาพจิต, แบบทดสอบ, อุบัติเหตุ, การขับรถ, แท็กซี่, epidemiology, prevalence, personality, mental health problem

ปีที่เผยแพร่/Year: 2539

Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 374390000141

ISSN/ISBN: 974-635-255-5

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -