ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นิราศศิริ โรจนธรรมกุล

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มที่มีต่อการเพิ่มการเห็นคุณค่าในตนเองของสตรีในสถานสงเคราะห์หญิงบ้านปากเกร็ดตระการ.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2534

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มที่มีต่อการเพิ่มการเห็นคุณค่าในตนเองของสตรี ในสถานสงเคราะห์หญิงบ้านปากเกร็ดตระการ โดยมีสมมติฐานว่าหญิงที่เข้าร่วมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มจะเห็นคุณค่าในตนเองมากขึ้น และเพิ่มมากกว่ากลุ่มควบคุม กลุ่มตัวอย่างเป็นสตรีในสถานสงเคราะห์หญิงบ้านเกร็ดตระการ ที่อาสาสมัครอายุระหว่าง 16-26 ปี โดยสุ่มแบบมีจุดมุ่งหมายและจับคู่เหมือนโดยอายุเป็นหลัก เป็นกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม และกลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม กลุ่มละ 10 คน กลุ่มทดลองได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มเป็นเวลา 3 วัน รวมเวลา 24 ชั่วโมง โดยมีผู้วิจัย และผู้ช่วยวิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเองของโรเซนเบอร์ก ซึ่งแปลโดย เสาวภา วิชิตวาที ใช้การวิจัยแบบมีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง การวิเคราะห์ข้อมูลผู้วิจัยทดสอบความแตกต่างของคะแนนการเห็นคุณค่าในตนเองที่วัดก่อน และหลังการทดลองด้วยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า คะแนนจากการเห็นคุณค่าในตนเองของกลุ่มสตรีในสถานสงเคราะห์หลังการทดลองเพิ่มขึ้น และเพิ่มมากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Keywords: การปรึกษา, การปรึกษาเชิงจิตวิทยา, การเห็นคุณค่าในตนเอง, ปรึกษา, psychiatry, psychology, counseling, counselling, group, self esteem

ปีที่เผยแพร่/Year: 2534

Address: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 37440000036

ISSN/ISBN: 974-581-210-2

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -