ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ปิญาภรณ์ ชุตังกร, วิลาวรรณ พันธุ์พฤกษ์, เพ็ญจันทร์ เลิศรัตน์

ชื่อเรื่อง/Title: ความสัมพันธ์ของความเหนื่อยหน่ายกับความคาดหวังในความสำเร็จของอาจารย์พยาบาลกับพยาบาลประจำการ.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง ความสัมพันธ์ของความเหนื่อยหน่ายกับความคาดหวังในความสำเร็จของอาจารย์พยาบาลกับพยาบาล พ.ศ. 2533

รายละเอียด / Details:

การวิจัยนี้มุ่งศึกษาความสัมพันธ์ของความเหนื่อยหน่ายกับความคาดหวังในความสำเร็จของอาจารย์พยาบาลกับพยาบาลประจำการ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย กลุ่มตัวอย่างได้สุ่มจากพยาบาลประจำการโรงพยาบาลขอนแก่น 96 คน และอาจารย์พยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัย 61 คน รวม 157 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสำรวจความเหนื่อยหน่าย โดยผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ได้หาความตรงตามเนื้อหาและความเที่ยงเท่ากับ 0.71 และแบบวัดความคาดหวังในความสำเร็จได้ดัดแปลงมาจากแบบวัด Expectancy for Success Scale ของ Bobbii Fibel and W.Daniel Hale (1978) ซึ่งเป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ได้หาความตรงตามเนื้อหาและความเที่ยงมีค่าเท่ากับ 0.90 การวิเคราะห์ข้อมูล หาความสัมพันธ์โดยใช้สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การทดสอบไคสแควร์ และการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสัมพันธ์ระหว่างความเหนื่อยหน่ายกับความคาดหวังในความสำเร็จของพยาบาลประจำการและอาจารย์พยาบาลมีความสัมพันธ์กันเชิงลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ความเหนื่อยหน่ายของพยาบาลประจำการและอาจารย์พยาบาลมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความคาดหวังในความสำเร็จของพยาบาลประจำการและอาจารย์พยาบาลไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ระดับการศึกษาของพยาบาลประจำการมีความสัมพันธ์กับความเหนื่อยหน่ายและความคาดหวังในความสำเร็จอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Keywords: nurse, mental health, psychology, success, expect, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, จิตวิทยา, พยาบาล, ความเหนื่อยหน่าย, ความคาดหวังในความสำเร็จ, อาจารย์พยาบาล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2533

Address: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 375330000031

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -