ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สมพร รุ่งเรืองกลกิจ, กฤตยา แสวงเจริญ

ชื่อเรื่อง/Title: ความต้องการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือและการเตรียมตัวรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจิตเวช.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง ความต้องการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือและการเตรียมตัวรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจิตเวช , พ.ศ. 2535

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาความต้องการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ป่วยและญาติ เมื่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น และการเตรียมตัวของญาติสำหรับการรับผู้ป่วยกลับสู่ครอบครัว โดยใช้แบบสัมภาษณ์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง สัมภาษณ์ญาติผู้ป่วยตึกศรีตรังบน ศรีตรังล่าง และตึกโนรี โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น จำนวน 108 ราย ผลการวิจัยพบว่า ญาติส่วนใหญ่มีความรู้สึกต่อผู้ป่วยในลักษณะขัดแย้ง คือมีทั้งความรู้สึกด้านบวกและลบในระยะเวลาเดียวกัน ร้อยละ 67.59 ญาติมีความเชื่อว่าการมาเยี่ยมผู้ป่วยที่โรงพยาบาลจะช่วยให้ผู้ป่วยหายเร็ว ร้อยละ 88.88 แต่ไม่สามารถมาเยี่ยมได้ เนื่องจากอุปสรรคทางด้านเศรษฐกิจ ญาติมีความต้องการให้ผู้ป่วยอยู่โรงพยาบาลจนกว่าจะหาย ร้อยละ 25.00 และจะมีอุปสรรคถ้าต้องมีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วย ร้อยละ 31.67 เช่น ไม่มีเวลา ไม่มีประสบการณ์ มีปัญหาทางเศรษฐกิจ เบื่อหน่ายการปฏิบัติตัวของญาติต่อผู้ป่วยในระหว่างอยู่โรงพยาบาล ส่วนใหญ่ใช้การพูดคุย ร้อยละ 89.89 แต่ไม่ได้กระตุ้นให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงพยาบาล ร้อยละ 54.10 ญาติมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยเมื่อกลับบ้าน ร้อยละ 72.22 มีการวางแผนรับผู้ป่วยกลับบ้านได้ถูกต้อง แต่ญาติรู้สึกว่ายังไม่พร้อมในการรับผู้ป่วย ร้อยละ 12.53 และคาดว่าจะมีอุปสรรคถ้าต้องดูแลผู้ป่วยที่บ้าน ร้อยละ 99.07 ญาติต้องการให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหรือสาธารณสุขติดตามเยี่ยมบ้าน ร้อยละ 97.96 ลักษณะของความต้องการช่วยเหลือ ส่วนใหญ่ต้องการได้รับความรู้โดยการสอน ร้อยละ 38.84 และให้เจ้าหน้าที่ให้ความรู้ต่อเพื่อนบ้านให้มีทัศนคติที่ดี ร้อยละ 18.18

Keywords: การเตรียมตัวของญาติ, การเตรียมตัวรับผู้ป่วย, ความรู้สึก, ผู้ป่วยจิตเวช, โรคจิต, กิจกรรมพยาบาล, การพยาบาลจิตเวช, ทัศนคติ, attitude, discharge, psychiatric nursing, psychiatry, psychosis

ปีที่เผยแพร่/Year: 2535

Address: คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 375350000051

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -