ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ศิริพร จิรวัฒน์กุล, จินตนา ยูนิพันธ์, อรพรรณ ลือบุญธวัชชัย, อุษา พึ่งธรรม, ศรีประภา ปิยะศิริศิลป์, พยุงจิต วรมุนินทร, รุ่งอรุณ โตศักดิ์ภราเลิศ, ชูศรี เกิดพงษ์บุญโชติ, ดวงตา กุลรัตนญาณ, วิภาวี เผ่ากันทรากร

ชื่อเรื่อง/Title: สมรรถนะที่จำเป็นของพยาบาลวิชาชีพ.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง สมรรถนะที่จำเป็นของพยาบาลวิชาชีพ, พ.ศ.2537

รายละเอียด / Details:

การวิจัยเชิงบรรยายเรื่อง สมรรถนะที่จำเป็นของพยาบาลวิชาชีพในการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดสมรรถนะที่จำเป็นที่พยาบาลวิชาชีพจำเป็นต้องมีในการพยาบาลผู้ที่มีปัญหาทางด้านจิตใจและอธิบายสถานการณ์การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชของพยาบาลวิชาชีพในประเทศไทย ผลการวิเคราะห์เนื้อหาซึ่งได้จากข้อมูลการสังเกตการปฏิบัติการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ 41 คน สนทนากลุ่มกับผู้ป่วย 37 คน ผู้บริหารการพยาบาล 38 คน อาจารย์พยาบาล 62 คน พยาบาลวิชาชีพ 201 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกอย่างเฉพาะเจาะจงจาก 5 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี ขอนแก่น เชียงใหม่ และสงขลาพร้อมทั้งการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตและจิตเวชอีก 17 คน และศึกษาหลักสูตรการศึกษาของพยาบาลวิชาชีพ พบว่า 1. สมรรถนะด้านการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชที่พยาบาลวิชาชีพทุกคนจำเป็นต้องมี คือ การตระหนักตนเอง การสื่อสารเพื่อการบำบัดรักษา การให้คำปรึกษา การสัมภาษณ์เพื่อการช่วยเหลือ การดำเนินสัมพันธภาพเพื่อการบำบัดรักษา การดำเนินกลุ่มกิจกรรมบำบัด และการวิเคราะห์ปัญหาผู้ป่วยซึมเศร้า โกรธ ท้อแท้ ไม่ยอมรับ และมีความกดดันทางเพศ 2. พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลฝ่ายกาย และโรงพยาบาลจิตเวช ไม่ได้แสดงสมรรถภาพทางการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน มีที่ต่างกันบ้างคือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลจิตเวชดำเนินกลุ่มกิจกรรมบำบัดอย่างสม่ำเสมอ แต่พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลฝ่ายกายบางแห่งเท่านั้นที่ทำ และทำไม่สม่ำเสมอ

Keywords: สมรรถนะที่จำเป็นของพยาบาลวิชาชีพ, การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช, พยาบาลจิตเวช, พยาบาล, การตระหนักตนเอง, ปฏิบัติการพยาบาล, การสื่อสารเพื่อการบำบัดรักษา, psychiatric nurse

ปีที่เผยแพร่/Year: 2537

Address: ภาควิชาการพยาบาลจิตเวชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Code: 375370000037

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -