ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: จินตนา ตั้งวรพงษ์ชัย, ดุษฎี มุขสมบัติ

ชื่อเรื่อง/Title: ประสิทธิผลของแรงสนับสนุนทางสังคมต่อความวิตกกังวลและความซึมเศร้าของมารดาที่มีบุตรป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารวิจัยเรื่อง ประสิทธิผลของแรงสนับสนุนทางสังคมต่อความวิตกกังวลและความซึมเศร้าของมารดาที่มีบุตรป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว , พ.ศ. 2539

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของแรงสนับสนุนทางสังคมต่อความวิตกกังวลและความซึมเศร้าของมารดาที่มีบุตรป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวกลุ่มตัวอย่างเป็นบิดาและมารดาผู้ป่วยเด็ก ซึ่งได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวครั้งแรก และเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วย 3ง โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 60 คู่ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 30 คู่ โดยมารดากลุ่มทดลองได้รับแรงสนันสนุนทางสังคมจากสามีตามแผนการสนับสนุนที่ผู้วิจัยกำหนด มารดากลุ่มควบคุมได้รับการสอนและคำแนะนำตามปกติจากพยาบาล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง และแบบวัดความวิตกกังวลและความซึมเศร้าของซุง ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ด้วยสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไคสแควร์ สถิติที (independent t-test และ Paired t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) มารดากลุ่มทดลองจะมีความวิตกกังวลและความซึมเศร้าน้อยกว่ามารดากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p value = 0.0000) ภายหลังได้รับแรงสนับสนุนทางสังคม 2 สัปดาห์ และ 4 สัปดาห์ 2) ความวิตกกังวลและความซึมเศร้าของมารดากลุ่มทดลองในช่วงก่อนกับหลัง ได้รับแรงสนับสนุนทางสังคม 2 สัปดาห์ 4 สัปดาห์ และภายหลังได้รับแรงสนับสนุน 2 สัปดาห์ กับ 4 สัปดาห์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value = 0.0000) 3) ความวิตกกังวลและความซึมเศร้าของมารดากลุ่มควบคุมในช่วงก่อนกับหลังได้รับการสอนและคำแนะนำ 2 สัปดาห์ 4 สัปดาห์ และภายหลังได้รับการสอนและคำแนะนำ 2 สัปดาห์ กับ 4 สัปดาห์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value = 0.0000)

Keywords: ความวิตกกังวล, วิตกกังวล, ซึมเศร้า, เศร้า, ประสิทธิผล, แรงสนับสนุนทางสังคม, กิจกรรมพยาบาล, การพยาบาลจิตเวช, ผู้ป่วยมะเร็ง, anxity, depression, depress, psychiatric nursing, nurse, cancer

ปีที่เผยแพร่/Year: 2539

Address: มหาวิทยาลัยขอนแแก่น ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 375390000030

ISSN/ISBN: 974-674-504-2

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -