ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุดคนึง ฤทธิ์ฤาชัย

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของกลุ่มประคับประคองต่อความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองและความเชื่อมั่นในตนเองของมารดาที่ดูแลบุตรตามลำพัง.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัยเรื่อง ผลของกลุ่มประคับประคองต่อความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองและความเชื่อมั่นในตนเองของมารดาที่ดูแลบุตรตามลำพัง,พ.ศ.2541

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง เพื่อศึกษาผลของกลุ่มประคับประคองต่อความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองและความเชื่อมั่นในตนเองของมารดาที่ดูแลบุตรตามลำพัง ผู้วิจัยใช้กรอบแนวคิดความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของคูเปอร์สมิธ ความเชื่อมั่นในตนเองของโยเดอร์และพรอคเตอร์ และปัจจัยที่มีผลต่อการบำบัดของกลุ่มตัวอย่างคือ มารดาที่ดูแลบุตรตามลำพัง ณ หมู่บ้านโนนม่วง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 24 คน เป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองกลุ่มละ 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบประเมินความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของคูเปอร์สมิธ หาความเที่ยงได้เท่ากับ 0.08 และแบบประเมินพฤติกรรมความเชื่อมั่นในตนเองตามกรอบแนวคิดของโยเดอร์และพรอคเตอร์ หาความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่านและหาค่าความเที่ยงได้เท่ากับ 0.79 กลุ่มประคับประคองเป็นกลุ่มที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้น ให้กลุ่มทดลองได้มาเข้ากลุ่ม 6 สัปดาห์ ๆ ละครั้ง ๆล ะ 90 นาที ดำเนินกลุ่มโดยมีผู้วิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม กลุ่มควบคุมทำการเยี่ยมบ้านคนละ 2 ครั้ง ดำเนินการเก็บข้อมูลในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2541 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ?2 ,t-test และวิเคราะห์เนื้อหาของกลุ่ม ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. มารดาที่ดูแลบุตรตามลำพังที่ได้เข้ากลุ่มประคับประคอง มีคะแนนความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองสูงกว่ามารดาที่ดูแลบุตรตามลำพังที่ไม่ได้เข้ากลุ่มประคับประคองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01 2. มารดาที่ดูแลบุตรตามลำพังที่ได้เข้ากลุ่มประคับประคอง มีคะแนนพฤติกรรมความเชื่อมั่นในตนเองสูงกว่ามารดาที่ดูแลบุตรตามลำพังที่ไม่ได้เข้ากลุ่มประคับประคองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และปัจจัยที่มีผลต่อการบำบัดที่พบมากที่สุดคือ ความรู้สึกมีความหวัง ความเห็นเหมือนกันของชีวิต พบรองลงมาคือ พัฒนาเทคนิคการเข้าสังคมและความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม

Keywords: ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง, ความเชื่อมั่นในตนเอง, กลุ่มกิจกรรม, กลุ่มประคับประคอง, การพยาบาลจิตเวช, พฤติกรรม, จิตวิทยา, กิจกรรมพยาบาล, psychiatric nursing, supportive group, behavior, psychology

ปีที่เผยแพร่/Year: 2541

Address: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 375410000034

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -