ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ดรุณี รุจกรกานต์, ปิญากรณ์ ชุตังกร

ชื่อเรื่อง/Title: ความสามารถในการเรียนรู้เรื่องการเผชิญปัญหาชีวิตของผู้ป่วยจิตเวชและบุคคลทั่วไป ภายหลังเรียนโปรแกรมการเผชิญปัญหาชีวิต.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย

รายละเอียด / Details:

การศึกษานี้มุ่งศึกษาความสามารถในการเรียนรู้การเผชิญปัญหาชีวิตของผู้ป่วยจิตเวชและบุคคลทั่วไปโดยใช้บทเรียนการเผชิญปัญหาชีวิต การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนที่สำคัญ 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่หนึ่ง เป็นการสร้างโปรแกรมการสอน ซึ่งประกอบด้วยบทเรียน 6 บท ในแต่ละบทมีสองส่วน คือ ส่วนของเนื้อหาและแบบฝึกหัด โปรแกรมนี้ได้ถูกนำมาใช้สอนผู้ป่วยจิตเวช 4 กลุ่มด้วยกัน และประเมินโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงสาระ (content analysis) ของคำพูดของผู้ป่วยในกลุ่มการสอนบทเรียน ขั้นตอนที่สองเป็นการใช้บทเรียนกับผู้ป่วยจิตเวช 25 คน และนักศึกษาพยาบาลมหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 17 คน ก่อนและหลังการสอนมีการวัดการเผชิญปัญหาชีวิตโดยใช้แบบทดสอบการเผชิญปัญหาชีวิต ที่สร้างขึ้นเป็นแบบมาตราประเมินค่า 7 ระดับ ซึ่งได้หาความตรงตามเนื้อหา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบที (t-test) ที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1) การเผชิญปัญหาชีวิตของผู้ป่วยจิตเวช ก่อนและหลังการเรียนโปรแกรมการเผชิญปัญหาชีวิต ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่พบว่าคะแนนในแบบทดสอบข้อความ “ฉันเป็นคนเปิดเผย” มีความแตกต่างกันก่อนและหลังการใช้บทเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p‹.05) 2) การเผชิญปัญหาชีวิตของกลุ่มนักศึกษาพยาบาลก่อนและหลังการเรียนโปรแกรมการเผชิญปัญหาชีวิต มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05)

Keywords: โปรแกรมการเผชิญปัญหาชีวิต, ทักษะชีวิต, การเผชิญปัญหาชีวิต, ผู้ป่วยจิตเวช, บุคคลทั่วไป, จิตวิทยา, psychology, coping program, psychotic patient, mental health, psychiatry

ปีที่เผยแพร่/Year: 2533

Address: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 375410000056

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -