ผู้วิจัย/Authors: รำไพ วานิชสาร
ชื่อเรื่อง/Title: วิชาการที่ครูปกครองและครูแนะแนวใช้ในการแก้พฤติกรรมที่เป็นปัญหาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดกรมสามัญศึกษาในจังหวัดร้อยเอ็ด.
แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2535
รายละเอียด / Details:
จุดมุ่งหมาย : เพื่อศึกษาวิธีการและการจัดอันดับความสำคัญของวิธีการแก้พฤติกรรมที่เป็นปัญหาที่ครูแนะแนวใช้ และเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการและการจัดอันดับความสำคัญของวิธีการแก้พฤติกรรมที่เป็นปัญหา ระหว่างครูปกครองและครูแนะแนว วิธีการวิจัย : กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในจังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 92 คน จำแนกเป็นครูปกครอง 46 คน และครูแนะแนว 46 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่า X2 (CHI-SQUARE) และค่า (KOLMOGOROV SMIRNOV) ผลการวิจัย : 1. ครูปกครองและครูแนะแนวส่วนใหญ่ใช้วิธีชี้แจงให้เห็นผิดถูกในการแก้พฤติกรรมที่เป็นปัญหา วิธีที่ใช้รองลงมาคือ วิธีการลงโทษ และวิธีค้นหาสาเหตุ 2. ครูปกครอง และครูแนะแนวส่วนใหญ่ใช้วิธีชี้แจงให้เห็นผิดถูกเป็นอันดับที่ 1 ในการแก้พฤติกรรมที่เป็นปัญหา รองลงมาคือ วิธีการลงโทษและวิธีค้นหาสาเหตุ 3. ครูปกครองและครูแนะแนวส่วนใหญ่ให้เหตุผลในการเลือกใช้วิธีการต่างๆ เพื่อใช้แก้พฤติกรรมที่เป็นปัญหาว่าใช้วิธีการดังกล่าว เพราะเป็นวิธีที่เหมาะสมกับความผิดและใช้ได้ผลดี 4. ครูปกครองและครูแนะแนวมีความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการและการจัดอันดับความสำคัญของวิธีการใช้แก้พฤติกรรมที่เป็นปัญหาแต่ละพฤติกรรม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Keywords: พฤติกรรม, ครูแนะแนว, นักเรียน, จิตวิทยา, พฤติกรรมที่เป็นปัญหา, behavior problem, psychology, student
ปีที่เผยแพร่/Year: 2535
Address: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม ทบวงมหาวิทยาลัย
Code: 376350000004
ISSN/ISBN: -
Country of publication: ประเทศไทย
Language: ภาษาไทย
Category: นิพนธ์ต้นฉบับ
Download: -