ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วิสิษฐ์ เจริญวัฒนาวิญญู

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาบุคลิกภาพตามทฤษฎีสัมพันธภาพระหว่างบุคคลของอีริค เบิร์นของผู้ประกอบอาชีพวิศวกร แพทย์ ครู และนักปกครอง.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2535

รายละเอียด / Details:

จุดมุ่งหมาย : เพื่อศึกษาลักษณะบุคลิกภาพตามทฤษฎีสัมพันธภาพระหว่างบุคคลของอีริค เบิร์น ของผู้ที่ประกอบอาชีพวิศวกร แพทย์ ครู และนักปกครอง วิธีการวิจัย : กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้ประกอบอาชีพวิศวกร แพทย์ ครู และนักปกครอง จำนวน 508 คน ที่ปฏิบัติงานอยู่ในจังหวัดขอนแก่น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินภาวะบุคลิกภาพ (ประเมินตนเอง) ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ แบบประเมินภาวะความเป็นพ่อแม่ ภาวะความเป็นผู้ใหญ่และภาวะความเป็นเด็ก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าร้อยละ ผลการวิจัย : 1. ผู้ประกอบอาชีพวิศวกรมีบุคลิกภาพลักษณะแบบพ่อแม่เป็นจำนวนมากที่สุด (ร้อยละ 61.91) รองลงมาคือบุคลิกภาพลักษณะแบบผู้ใหญ่ (ร้อยละ 38.09) 2. ผู้ประกอบอาชีพแพทย์ มีบุคลิกภาพลักษณะแบบผู้ใหญ่ เป็นจำนวนมากที่สุด (ร้อยละ 65.45) รองลงมาคือ บุคลิกภาพลักษณะแบบพ่อแม่ (ร้อยละ 34.55) 3. ผู้ประกอบอาชีพครูมีบุคลิกภาพลักษณะแบบพ่อแม่เป็นจำนวนมากที่สุด (ร้อยละ 44.40) รองลงมาคือบุคลิกภาพแบบผู้ใหญ่ (ร้อยละ 36.74) และมีบุคลิกภาพลักษณะแบบเด็กเป็นจำนวนน้อยที่สุด (ร้อยละ 18.86) 4. ผู้ประกอบอาชีพนักปกครองมีบุคลิกภาพลักษณะแบบพ่อแม่เป็นจำนวนมากที่สุด (ร้อยละ 54.16) รองลงมาคือบุคลิกภาพลักษณะแบบผู้ใหญ่ (ร้อยละ 36.11) และมีบุคลิกภาพลักษณะแบบเด็กเป็นจำนวนน้อยที่สุด (ร้อยละ 9.73)

Keywords: บุคลิกภาพ, จิตวิทยา, ทฤษฎีสัมพันธภาพระหว่างบุคคล, วิศวกร แพทย์ ครู นักปกครอง, personality, psychology, human interpersonal relationship

ปีที่เผยแพร่/Year: 2535

Address: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 376350000006

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -