ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: รสสุคนธ์ พึ่งสุข

ชื่อเรื่อง/Title: ความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับคุณลักษณะที่คาดหวังและคุณลักษณะที่เป็นจริง ของครูสอนวิชาชีพในสถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษา จังหวัดมหาสารคาม.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2535

รายละเอียด / Details:

จุดมุ่งหมาย : เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นและเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับคุณลักษณะที่คาดหวังและคุณลักษณะที่เป็นจริงของครูสอนวิชาชีพ โดยแยกศึกษาแต่ละสถานศึกษาและแต่ละแผนกวิชา ในสถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษา จังหวัดมหาสารคาม วิธีการวิจัย : กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาในวิทยาลัยเทคนิค วิทยาลัยอาชีวศึกษาและวิทยาลัยเกษตรกรรม จังหวัดมหาสารคาม ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2534 จำนวน 961 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษา เกี่ยวกับคุณลักษณะที่คาดหวังและคุณลักษณะที่เป็นจริงของครูสอนวิชาชีพโดยจำแนกเป็น ด้านความรู้ วิชาชีพ ด้านทักษะวิชาชีพ ด้านบุคลิกภาพ และด้านคุณธรรมจริยธรรม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ T-Test ผลการวิจัย : 1. ความคิดเห็นของนักศึกษา ในสถานศึกษาทั้ง 3 แห่ง เกี่ยวกับคุณลักษณะที่คาดหวังและคุณลักษณะที่เป็นจริงของครูสอนวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับมาก เว้นแต่นักศึกษาในวิทยาลัยอาชีวศึกษาที่มีความเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณที่เป็นจริงของครูสอนวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางเมื่อจำแนกเป็นแผนกวิชาของแต่ละสถานศึกษา ก็พบว่า 1.1 นักศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคมหาสารคาม มีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะที่คาดหวังและคุณลักษณะที่เป็นจริงของครูสอนวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เว้นแต่นักศึกษาแผนกวิชาช่างก่อสร้าง แผนกวิชาช่างเชื่อมโลหะ และแผนกวิชาช่างไฟฟ้ามีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะที่เป็นจริงของครูสอนวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง 1.2 นักศึกษาในวิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม มีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะที่คาดหวังและคุณลักษณะที่เป็นจริงของครูสอนวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เว้นแต่นักศึกษาแผนกวิชาอาหารและโภชนาการ แผนกวิชาศิลปหัตถกรรมและแผนกวิชาคอมพิวเตอร์ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะที่เป็นจริงของครูสอนวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง 1.3 นักศึกษาในวิทยาลัยเกษตรกรรมมหาสารคามมีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะที่คาดหวังและลักษณะที่เป็นจริงของครูสอนวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เว้นแต่นักศึกษาแผนกวิชาเกษตรกรรม มีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะที่เป็นจริงของครูสอนวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2. ความคิดเห็นของนักศึกษา ในสถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษา จังหวัดมหาสารคาม เกี่ยวกับคุณลักษณะที่คาดหวังและคุณลักษณะที่เป็นจริงของครูสอนวิชาชีพ ทั้งโดยรวมและจำแนกเป็นแผนกวิชาของแต่ละสถานศึกษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยระดับความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับคุณลักษณะที่คาดหวังมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะที่เป็นจริงยกเว้น นักศึกษาอาชีวเกษตรกรรมเพื่อพัฒนาชนบทด้านทักษะวิชาชีพและด้านคุณธรรม จริยธรรม ความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับคุณลักษณะที่คาดหวังและคุณลักษณะที่เป็นจริงไม่แตกต่างกัน

Keywords: ระดับความคิดเห็น, จิตวิทยา, พฤติกรรม, ครู, อาชีวะศึกษา, บุคลิกภาพ, level of thought, behavior, psychology, teacher, personality

ปีที่เผยแพร่/Year: 2535

Address: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม ทบวงมหาวิทยาลัย

Code: 376350000007

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -