ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ศรีเรือน แก้วกังวาล

ชื่อเรื่อง/Title: การเพิ่มระดับ IQ โดยใช้โปรแกรมการเรียนที่พัฒนาจากแนวคิดเรื่องสติปัญญาของ Thurstone (Multiple Factor Theory)

แหล่งที่มา/Source: วารสารจิตวิทยาคลินิก ปีที่ 33, ฉบับที่ 1, มกราคม-มิถุนายน 2545, หน้า 20-42.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ การศึกษานี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง โดยมีเป้าหมายของการศึกษาว่า ถ้านักศึกษาได้รับการเรียนรู้ตามโปรแกรมการเรียนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ระดับ IQ จะเพิ่มขึ้นได้ การศึกษาต้องอยู่บนฐานแนวคิดว่า ระดับ IQ ของบุคคลเป็นผลมาจากการปฏิสัมพันธ์ ระหว่างตัวแปร 3 ประการ คือ (1) พันธุกรรม (2) การเรียนรู้และ (3) สิ่งแวดล้อมผู้วิจัยสนใจจะศึกษาการเพิ่มระดับ IQ โดยคำนึงเฉพาะตัวแปรด้านการเรียนรู้เท่านั้น วิธีการศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการทดลองคือนักศึกษาปริญญาตรี จำนวน 41 คน โปรแกรมการเรียนรู้พัฒนามาจากฐานแนวคิดเรื่องสติปัญญาของ Thurstone ซึ่งมีประกอบ นักศึกษาที่เข้าร่วมโปรแกรมฝึกนี้ต้องฝึกทุกโปรแกรมอย่างต่อเนื่อง ทำการฝึกประมาณ 2 เดือน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ชนิด คือ แบบทดสอบวัด IQ Standard Progressive Matrices Test (SPM) และโปรแกรมการเรียนรู้ (การฝึก) เพื่อพัฒนา IQ ผู้ทำการทดลองต้องทำแบบทดสอบ IQ SPM ก่อนฝึก (Pre-test) และหลังการฝึก (Post-test) ผลการศึกษา พบว่านักศึกษาผู้เข้าร่วมโปรแกรมเกือบทุกคน 90 มีระดับ IQ สูงขึ้นกว่าก่อนการฝึก สรุป ระดับ IQ สามารถเพิ่มขึ้นได้ ถ้าได้รับการเรียนรู้ที่เหมาะสม จุดด้อยของการทดลองนี้คือ กลุ่มตัวอย่างค่อนข้างน้อย แบบทดสอบ SPM วัดสติปัญญาด้านทั่วไปมากกว่าเฉพาะเจาะจง ทำให้ไม่สามารถชี้ว่า ระดับ IQ ที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นการเพิ่มระดับของความฉลาดในมิติใด ผู้วิจัยเสนอแนะให้มีการติดตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (GPA) ของนักศึกษากลุ่มทดลองว่าเพิ่มขึ้นหรือไม่หลังการฝึก รวมทั้งให้ใช้แบบทดสอบ IQ อื่น ซึ่งมี Subscale ในการทดลองใช้โปรแกรมฝึก IQ นี้ในอนาคต เพื่อทำให้สามารถทราบได้ว่า ระดับสติปัญญาที่เพิ่มขึ้นเป็นสติปัญญาในมิติใด

Keywords: IQ, โปรแกรมการเรียนรู้, ระดับสติปัญญา, เชาว์ปัญญา, จิตวิทยา, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2545

Address: ภาควิชาจิตวิทยา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Code: 460000158

ISSN/ISBN: 0125-1422

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -