ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นักศึกษาปริญญาโทจิตวิทยาคลินิก รุ่นที่ 17

ชื่อเรื่อง/Title: การรับรู้การปฏิบัติงานตามบทบาทนักจิตวิทยาคลินิกไทย

แหล่งที่มา/Source: วารสารจิตวิทยาคลินิก ปีที่ 33, ฉบับที่ 2, กรกฎาคม-ธันวาคม 2545, หน้า 15-27.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อให้ทราบถึงการรับรู้การปฏิบัติงานตามบทบาทของนักจิตวิทยาคลินิกไทย รวมทั้งจรรยาบรรณในวิชาชีพ และศึกษาความสัมพันธ์ของความสามารถในการปฏิบัติงานในด้านการตวรจวินิจฉัยทางจิตวิทยาคลินิก การบำบัดทางจิตวิทยา การศึกษาค้นคว้าวิจัยทางจิตวิทยาคลินิก การสอน การฝึกอบรมทางจิตวิทยาคลินิก จิตวิทยาคลินิกชุมชน นอกจากนี้ยังศึกษาด้านเพศ อายุ สถานภาพสมรส อายุงาน สังกัด หน่วยงาน วุฒิการศึกษา รายได้ต่อเดือน และสภาวะทางเศรษฐกิจ ที่มีผลต่อความสามารถในการปฏิบัติงาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ วิธีการศึกษา ศึกษาประชากร จำนวน 150 คน โดยรวบรวมข้อมูลจากแบบประเมินการรับรู้ตนเองของนักจิตวิทยาคลินิกตามมาตรฐานวิชาชีพ ผลการศึกษาพบว่าการประเมินการรับรู้ตนเองด้านต่างๆ มีระดับตั้งแต่ปานกลางจนถึงมากที่สุด โดยด้านที่มากที่สุดจะเป็นด้านการตรวจวินิจฉัยทางจิตวิทยาคลินิก ด้านการบำบัดทางจิตวิทยา และด้านจรรยาบรรณ ด้านที่อยู่ในระดับมากคือ ด้านการพัฒนาตนเองและการสอนและฝึกอบรมทางจิตวิทยา ส่วนด้านที่อยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ด้านการศึกษาค้นคว้าวิจัยทางจิตวิทยาคลินิก และด้านการทำงานทางจิตวิทยาคลินิกชุมชน นอกจานี้ พบว่าความสามารถในการปฏิบัติงานในด้านต่างๆ รวมถึงจรรยาบรรณในวิชาชีพ มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ยกเว้นด้านการตรวจวินิจฉัยทางจิตวิทยาคลินิก กับด้านการสอนและฝึกอบรมทางจิตวิทยาคลินิก และด้านการตรวจวินิจฉัยทางจิตวิทยาคลินิก กับด้านการทำงานทางจิตวิทยาคลินิกและชุมชน โดยมีปัจจัยด้านเพศ อายุ สถานภาพสมรส อายุงาน และทางสภาวะทางเศรษฐกิจที่ทำให้มีการประเมินตนเองที่แตกต่างกัน

Keywords: การรับรู้บทบาทนักจิตวิทยาคลินิกไทย, นักจิตวิทยา, จิตวิทยา, การตรวจวินิจฉัย ทางจิตวิทยาคลินิก, psycho test

ปีที่เผยแพร่/Year: 2545

Address: นักศึกษาบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล หลักสูตรปริญญาโท สาขาจิตวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

Code: 460000162

ISSN/ISBN: 0125-1422

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -