ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ชาญกัญญา ตันติลีปิกร

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาโดยใช้แบบทดสอบอะเฟเซียสกรีนนิ่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Halstead-Reitan Meuropsychological Test Battery ในผู้ป่วยที่มีพยาธิสภาพทางสมองเปรียบเทียบกับคนปกติ

แหล่งที่มา/Source: วารสารจิตวิทยาคลินิก ปีที่ 34, ฉบับที่ 1, มกราคม-มิถุนายน 2546, หน้า 44-57.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบแบบทดสอบอะเฟเซียสกรีนนิ่งในผู้ป่วยที่มีพยาธิสภาพทางสมองกับคนปกติ ตลอดจนศึกษาข้อจำกัดและแนวทางในการใช้แบบทดสอบนี้เปรียบเทียบกับที่ใช้อยู่ในต่างประเทศ วิธีการศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยที่มีพยาธิสภาพทางสมอง 77 ราย และคนปกติ 75 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ Reitan-Indiana Phasia Screening Test Battery Form for Adults ซึ่งเป็น subtest หนึ่งของ Halstead-Reitan Neuropsychological Test Battery ประกอบด้วยข้อคำถาม 32 ข้อผู้ถูกทดลองจะต้องตอบด้วยภาษาคำพูดและการปฏิบัติซึ่งเป็นการทดสอบความสามารถทางภาษาและความผิดปกติทางคำพูด (Aphasia) โดยข้อคำถามประกอบด้วยวัตถุที่คุ้นเคยคำศัพท์ง่ายๆ ตัวหนังสือ ตัวเลข รูปภาพ ซึ่งผู้ทดสอบต้องแสดงความเข้าใจในการใช้คำพูดเรียกวัตถุ อธิบายศัพท์ เขียนอ่านตัวหนังสือ คำนวณโจทย์คณิตศาสตร์ง่ายๆ การวาดรูปทรงเรขาคณิต และการรู้ซ้าย-ขวา ของร่างกาย ผลการศึกษาผู้ป่วยที่มีพยาธิสภาพทางสมองทั้งทางด้านซ้ายและขวา จำนวน 50 ราย ได้คะแนนจากแบบทดสอบแตกต่างจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นโรคลมชัก (22 ราย) และคนปกติ (75 ราย) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ p‹0.01 โดยที่ผู้ป่วยที่มีพยาธิสภาพทางสมองด้านซ้ายและด้านขวาได้คะแนนไม่แตกต่างกัน และผู้ป่วยที่เป็นโรคลมชัก และคนปกติได้คะแนนไม่แตกต่างกัน นอกจานี้ยังพบว่า ระดับการศึกษาที่แตกต่างกันมีผลทำให้คะแนนในแบบทดสอบแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ p<0.01 สรุป Aphasia Screening Test Battery นี้สามารถใช้ตรวจคัดแยกผู้ป่วยที่มีพยาธิสภาพทางสมองจากผู้ป่วยลมชัก และคนปกติได้ แต่อย่างไรก็ตาม ระดับการศึกษามีผลต่อคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบ ฉะนั้นการนำไปใช้ต้องพิจารณาเรื่องนี้ด้วย

Keywords: อะเฟเซียสกรีนนิ่ง, พยาธิสภาพทางสมอง, แบบทดสอบ, จิตวิทยา, พฤติกรรม, ระบบประสาท, โรคทางระบบประสาท, สมอง, ความผิดปกติทางสมอง, แบบคัดกรองโรค, แบบคัดกรอง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: โครงการวิจัยชีววิทยาระบบประสาทและพฤติกรรม สถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

Code: 460000170

ISSN/ISBN: 0125-1422

Country of publication: Thailand.

Language: ภาษาไทย

Category: บทคัดย่อ: วารสารวิชาการ

Download: -