ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สาวิตรี อัษณาวงค์กรชัย

ชื่อเรื่อง/Title: การบำบัดรักษาผู้ดื่มสุราในประเทศไทย.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุราระดับชาติ ครั้งที่ 3 สุราไม่ใช่สินค้าธรรม, วันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2550 ณ. โรงแรมริชมอนด์ แคราย นนทบุรี, หน้า 55.

รายละเอียด / Details:

ความผิดปกติจากการดื่มแอลกอฮอล์ (Alcohol use disorder) หมายถึงโรคหรือความผิดปกติจากการดื่มแอลกอฮอล์แบบผิดแผนและภาวะติดแอลกอฮอล์เป็นปัญหาสำคัญที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ แอลกอฮอล์เป็นสารเสพติดที่คนทุกเพศทุกวัยนิยมใช้มากที่สุด การดูแลภาวะความผิดปกติจากการดื่มแอลกอฮอล์ประกอบด้วยขั้นตอนต่างๆ คือ การค้นหาผู้ป่วยตั้งแต่เริ่มแรกและการบำบัดอย่างย่อ (brief intervention) สำหรับผู้ที่ดื่มแบบเสี่ยงหรือแบบอันตราย การถอนพิษแอลกอฮอล์ (detoxification) สำหรับผู้ที่อยู่ในภาวะขาดแอลกอฮอล์ การป้องกันการกลับไปติดซ้ำสำหรับผู้ติดแอลกอฮอล์หรือผู้ที่มีทั้งปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์และโรคทางร่างกายหรือจิตเวช ในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา ได้มีความก้าวหน้ามากขึ้นในการดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะความผิดปกติจากการดื่มแอลกอฮอล์ทั้งในด้านของเภสัชบำบัดและจิตสังคมบำบัด วัตถุประสงค์หลักของการสัมมนานี้จะเป็นการทบทวนความรู้อันทันสมัยเกี่ยวกับการดูแลรักษาผู้ดื่มแอลกอฮอล์ และยกตัวอย่างงานวิจัยที่สำคัญหรือน่าสนใจเกี่ยวกับการดูแลรักษาผู้ดื่มแอลกอฮอล์จากบทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติและนานาชาติ โดยฉพาะบทความที่ตีพิมพ์ในช่วงปี 2548-2550 พ.ญ.สาวิตรี อัษณางค์กรชัย จะนำเสนอภาพรวมของระบบการดูแลรักษาผู้ดื่มสุราในสถานบริการทางการแพทย์ พ.ญ. สุวรรณา อรุณพงค์ไพศาลจะกล่าวถึงความรู้ใหม่และแนวเวชปฏิบัติในปัจจุบันเกี่ยวกับการถอนพิษแอลกอฮอล์ น.พ.มานิต ศรีสุรภานนท์ จะทบทวนความก้าวหน้าเกี่ยวกับเภสัชบำบัดและจิตสังคมบำบัดในการดูแลรักษาผู้ติดแอลกอฮอล์ และ พอ.นพ. พิชัย แสงชาญชัยจะนำเสนอวิธีการดูแลรักษาผู้ดื่มแอลกอฮอล์ที่มีความเจ็บป่วยทางจิตเวชร่วมด้วย การสัมมนานี้จะช่วยให้มองเห็นสถานการณ์ในปัจจุบันของรายงานวิจัยที่เกี่ยวกับการดูแลรักษาผู้ดื่มสุรา ทำให้เกิดแนวทางในการพัฒนางานวิจัยที่เกี่ยวกับการดูแลรักษาผู้ดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อให้เกิดการพัฒนาระบบบริการดูแลรักษาผู้ดื่มแอลกอฮอล์ที่มีประสิทธิภาพต่อไปในประเทศไทย.

Keywords: สุรา, การบำบัด, ทบทวนองค์ความรู้, การดูแลรักษา, แอลกอฮอล์, ติดเหล้า, ติดแอลกอฮอล์, สารเสพติด, ยาเสพติด, alcohol use disorder

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: -

Code: 20080014

ISSN/ISBN: 978-974-09-4574-1

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: