ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ชัยวุฒิ จันตีกระยอม, กาญจนา จันทะนุย

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนาแนวทางการป้องกันอุบัติเหตุจราจรทางรถจักรยานยนต์จากการดื่มสุราในกลุ่มวัยรุ่น ตำบลยางสีสุราช อำเภอยางสีสุราช จังหวัดมหาสารคาม.

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2550, ณ. โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 29-31 สิงหาคม หน้า 364.

รายละเอียด / Details:

ในยุคปัจจุบันมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วทั้งด้านการคมนาคม การขนส่ง การอุตสาหกรรม ซึ่งทำให้เกิดการแข่งขันในการดำรงชีวิตมากขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้มีการบาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นทุกปี สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากอุบัติเหตุซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตทรัพย์สินและครอบครัว จากสถิติผู้ป่วยที่มารับบริการโรงพยาบาลยางสีสุราช พบว่าผู้ป่วยที่มาด้วยอุบัติเหตุจราจรส่วนใหญ่มาจากการดื่มสุราและพบมากในวัยรุ่น หน่วยงานได้ดำเนินการต่างๆ ตามนโยบายแต่อุบัติเหตุยังมีอยู่เช่นเดิม การศึกษาครั้งนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาพฤติกรรม / ปัจจัยที่มีผลต่อการดื่มสุราแล้วขับขี่รถจักรยานยนต์ และหาแนวทางในการลดอุบัติเหตุจราจรทางรถจักรยานยนต์จากการดื่มสุราของวัยรุ่น การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (indepth interview) จำนวน 43 ราย ได้แก่ วัยรุ่น ครอบครัววัยรุ่น ผู้นำชุมชน ครู ตำรวจ แพทย์ พยาบาล นายกและปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล การสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) จำนวน 6 กลุ่ม ได้แก่ วัยรุ่นครอบครัววัยรุ่นและผู้นำชุมชน และใช้การสังเกตในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาและหลังเลิกเรียน จัดกลุ่มข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม Excel ในการจัดเรียงข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาเชิงลึก (Content Analysis) และตรวจสอบข้อมูลโดยใช้เทคนิคแบบสามเส้า (Triangulation) สรุปผลการศึกษาพฤติกรรมการดื่มสุราแล้วขับขี่รถจักรยานยนต์ของวัยรุ่นชายมากกว่าหญิงซึ่งดื่มมากในช่วงเทศกาลต่างๆ และจับกลุ่มกันหลังเลิกเรียน โดยเมื่อเมาแล้วจะป้องกันตนเองลดลงหรือไม่มีการป้องกันตนเองเลย และปัจจัยที่มีผลต่อการดื่มสุราแล้วขับขี่รถจักรยานยนต์ ได้แก่ 1) ด้านวัยรุ่นซึ่งจะมีความคึกคะนอง อยากอวด การเลียนแบบและการแข่งขันรถโดยจะมีมากขึ้นเมื่อมีการดื่มสุรา 2) ด้านอิทธิพลของครอบครัว พบว่า ครอบครัวมีส่วนสำคัญในการอบรมสั่งสอน ห้ามและตักเตือนลูกเกี่ยวกับการดื่มสุราแล้วขับรถลูกส่วนใหญ่จะมีความเกรงกลัวมีส่วนน้อยที่ยังทำอยู่และถ้าพ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดี เช่น ไม่ดื่มสุราลูกบางคนก็จะไม่กล้าทำ 3) ด้านเพื่อน โดยถ้ามีการรวมกลุ่มในวัยที่ใกล้เคียงกันจะทำให้มีโอกาสในการดื่มสุราและแข่งขันรถจักรยานยนต์ 4) ด้านสังคม พบว่า วัยรุ่นจะมีการรวมกลุ่มกันมากในช่วงงานทางสังคม เช่น เทศกาล งานวันเกิด 5) การสนับสนุนในการซื้อเหล้า โดยถ้าพ่อแม่มีการแบ่งเงินให้ลูกไปซื้อเหล้าในช่วงเทศกาล งานสำคัญต่างๆ ลูกก็จะสามารถทำได้อีกในช่วงอื่น 6) ด้านสื่อ ซึ่งสื่อที่มีผลมากที่สุดต่อการดื่มสุราและการขับขี่รถจักรยานยนต์ได้แก่ โทรทัศน์เนื่องจากเห็นภาพจริงและอยากเลียนแบบ สำหรับแนวทางในการป้องกันอุบัติเหตุในวัยรุ่นจากการดื่มสุรา ซึ่งเป็น ข้อเสนอแนะจากชุมชน ได้แก่ 1) การตั้งกฎระเบียบในชุมชนโดยให้ผู้ใหญ่บ้าน อพปร. อสม. อบต. ครอบครัวมีส่วนร่วม 2) การให้ความรู้โดยร่วมกันระหว่างหน่วยงาน เช่น สาธารณสุข โรงพยาบาล ตำรวจ พระ และมีการยกตัวอย่างให้เห็นภาพจริง เช่น ผ่านสื่อวีซีดี 3) การอบรมพ่อแม่วัยรุ่นเพื่อให้มีความรู้ในการอบรมสั่งสอนลูก.

Keywords: สุรา, อุบัติเหตุ, การป้องกัน, ครอบครัว, สุขภาพ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลยางสีสุราช

Code: 20080020

ISSN/ISBN: 978-974-8102-25-2

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: