ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: Linda Hill

ชื่อเรื่อง/Title: Market strategies of the global alcohol industry.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุราระดับชาติ ครั้งที่ 3 สุราไม่ใช่สินค้าธรรม, วันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2550 ณ. โรงแรมริชมอนด์ แคราย นนทบุรี, หน้า 27

รายละเอียด / Details:

การนำเสนอนี้เป็นการศึกษาอิทธิพลของการปรับตัวทางธุรกิจของอุตสาหกรรมสุราโดยเฉพาะการรวมตัวของผู้ประกอบการ และการใช้มาตรการทางการตลาด ต่อสถานการณ์การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การศึกษานี้ได้สืบค้นเอกสารเผยแพร่ของบริษัทอุตสาหกรรมสุรา 23 แห่ง และวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ในระยะเวลา พ.ศ. 2548-2549 อุตสาหกรรมสุราข้ามชาติเหล่านี้ได้ใช้มาตรการหลากหลายเพื่อช่วงชิง ตลาดใหม่ ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา การเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเหล่านี้ขึ้นกับความพร้อมของบริษัทในภูมิภาคนั้นๆ โดยกลยุทธ์ที่สำคัญในการเจาะตลาดใหม่แล้วเพิ่มยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้แก่การนำเข้าสุราโดยตรง การจ้างผู้ประกอบการในประเทศเป็นผู้รับมอบสิทธิการผลิต และการลงทุนสร้างโรงงานผลิตสุรา ข้อตกลงการค้าเสรีมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นกระบวนการโลกาภิวัฒน์ของอุตสาหกรรมสุรา โดยข้อตกลงการค้าเหล่านี้ก่อผลให้ธุรกิจสุรามีการแข่งขันมากขึ้น และทำให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีราคาถูกลงและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยที่ในการเจรจาและตกลงข้อตกลงการค้าเสรียังขาดการคำนึงถึงผลกระทบด้านสุขภาพเท่าที่ควร กลุ่มอุตสาหกรรมสุราใช้กลยุทธ์โฆษณาที่ประสบความสำเร็จได้ในระดับโลก โดยอาศัยความร่วมมือและการซื้อกิจการจากผู้ประกอบการในประเทศที่มีศักยภาพสูง ซึ่งทำให้กลยุทธ์การโฆษณาสินค้า ระดับประเทศและระดับนานาชาติสามารถกระทำควบคู่กันไปได้ ในการนำเสนอนี้ได้เจาะลึกกลยุทธการตลาด แบบบูรณาการของการโฆษณาเบียร์ไฮเนเก้น ซึ่งใช้กลยุทธ์ดังกล่าวทั้งระดับนานาชาติ และระดับประเทศ เพื่อเข้าถึงกลุ่มนักดื่มในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และในประเทศไทย.

Keywords: alcohol, strategies, industry, สุรา, อุตสาหกรรมสุรา, ธุรกิจ, การตลาด

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: Wallace Brett Donham Professor of Business Administration in the Organization Behavior Area at the Harvard Business School.

Code: 2008004

ISSN/ISBN: 978-974-09-4574-1

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: