ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นิทัศน์ ศิริโชติรัตน์

ชื่อเรื่อง/Title: การขัดขวางนโยบายการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และพฤติกรรมการเป็นองค์กรเพื่อสังคมของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุราระดับชาติ ครั้งที่ 3 สุราไม่ใช่สินค้าธรรม, วันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2550 ณ. โรงแรมริชมอนด์ แคราย นนทบุรี, หน้า 61.

รายละเอียด / Details:

อุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์พยายามที่จะยับยั้งการกำหนดนโยบายควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยวิธีและกลยุทธ์ต่างๆ เช่น การนำเสนอการควบคุมตนเองแทนนโยบายที่เข้มงวด นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งหน่วยงานเช่น International Center for Alohol Policies ซึ่งเมื่อศึกษาดูรายละเอียดแล้วปรากฏว่าเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนโดยอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์พยายามที่จะสร้างภาพพจน์ที่ดีในสังคม ด้วยวิธีและกลยุทธ์ต่างๆ เช่น การอุปถัมภ์โครงการต่างๆ เพื่อสังคม อุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ไม่แตกต่างจากอุตสาหกรรมยาสูบในความพยายามที่จะสร้างความปรารถนาดี ต่อสังคมโดยการบริจาคเงินและเป็นผู้อุปถัมภ์รายการด้านสังคมต่างๆ จากโครงการทางสังคมต่างๆ เหล่านี้นับเป็นความพยายามอย่างยิ่งยวดของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทั่วโลกในการที่จะโน้มน้าว จูงใจความคิดเห็นของสาธารณะและนโยบายของรัฐบาลในการควบคุมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงสิ่งที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมยาสูบ.

Keywords: แอลกอฮอล์, นโยบายการควบคุม, เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์, พฤติกรรม, องค์กร, บริโภค

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Code: 2008006

ISSN/ISBN: 978-974-09-4574-1

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ

Download: